บัน คี-มุน กังวลสถานการณ์ไทย-กัมพูชา กล่าวเตือน ใช้ความอดทนอย่างถึงที่สุด


นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาบริเวณชายแดน
 
พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้ง รวมถึงใช้"ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด"
 
นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เรียกประชุมฉุกเฉิน โดยกล่าวหาว่าไทยได้กระทำการรุกรานซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งทำให้ประชาชนชาวกัมพูชาเสียชีวิต และปีกของปราสาทเขาพระวิหารพังถล่มบางส่วน จากการยิงปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์จนถึงวันนี้ ซึ่งเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว
 
โฆษกของนายบันเปิดเผยแถลงการณ์ดังกล่าวเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "ท่านเลขาธิการฯ วิตกกังวลอย่างมากหลังได้รับรายงานการปะทะกันระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน ประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย"
 
"ท่านเลขาฯ ขอให้ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้ง และใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด" แถลงการณ์ระบุ
 
นอกจากนั้นนายบัน ยังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเดินหน้าหาวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างยั่งยืน ผ่านกลไกและการจัดการซึ่งเป็นที่ยอมรับ การเจรจา รวมถึงความสัมพันธ์อันดีในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน แถลงการณ์ระบุ "สหประชาชาติยังคงพร้อมสนับสนุนความพยายามในการสร้างสันติภาพครั้งนี้"
 
เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาได้ส่งจดหมายถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อขอให้จัดการประชุมฉุกเฉิน โดยอ้างว่าไทยรุกรานกัมพูชา และกล่าวเตือนว่าสถานการณ์ความมั่นคงภายในภูมิภาคกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง
 
อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ของนายบัน ไม่ได้กล่าวถึงข้อเรียกร้องของทางการกัมพูชาเพื่อขอให้มีการจัดการประชุมฉุกเฉินแต่อย่างใด แต่ลงท้ายว่า "สหประชาชาติยังคงยินดีให้ความช่วยเหลือในการสร้างให้เกิดสันติภาพโดยเร็ว"
 
อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานตัวเลขของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแน่ชัด แต่รัฐบาลกัมพูชาเผยว่ามีชาวกัมพูชาเสียชีวิต 3 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 2 นาย
 
ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแห่งอินโดนีเซีย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีกำหนดเยือนกัมพูชาในวันนี้ (7 กพ.) แต่ทางการไทยเพิกเฉยต่อการเดินทางครั้งนี้ โดยระบุว่า "เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น"
 
ด้านดร.ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลไทย ปฏิเสธคำกล่าวหาของทางการกัมพูชาที่ว่าไทยเป็นฝ่ายรุกรานก่อน "หลักการของไทยยืนยันไทยจะปกป้องอธิปไตย ดินแดน และปกป้องชีวิตประชาชน เราไม่มีนโยบายรุกรานประเทศใด หรือทำอะไรในลักษณ์ที่ไปกดดันประเทศใด ยกเว้นว่า เราถูกรุกราน ถูกโจมตีก่อน เราก็ต้องตอบโต้ และขณะนี้การตอบโต้เป็นลักษณะที่จำกัด เป็นการตอบโต้จากทางทหารเท่านั้น"
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์