บัณฑูรแนะผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำดีต้องรู้จักฟังความเห็นคนอื่น

"ทุกคนอยู่ในตำแหน่งที่มีอิทธิพลต่อเด็ก"


นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวในการบรรยายพิเศษเนื่องในโอกาสการสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ ที่ จ.ตรังในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า คนจะเติบโตมาเป็นคนดีหรือไม่ ตัดสินกันในช่วงอายุ ๑๐-๑๘ ปี เป็นช่วงเด็กกำลังโตทั้งร่างกายและจิตใจ โรงเรียนจึงมีความสำคัญมาก และผู้บริหารโรงเรียนทุกคนอยู่ในตำแหน่งที่มีอิทธิพลต่ออนาคตของเด็กอย่างยิ่ง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวต่อไปว่า การสื่อความที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญของผู้บริหาร ที่ต้องสื่อความกับผู้ที่อยู่ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง แต่การสื่อความที่เก่ง ไม่ได้หมายความว่าต้องพูดเก่ง ที่สำคัญคือผู้สื่อความต้องมีความคิดที่ชัดเจน โดยต้องคิดว่า เราจะสื่อให้เขารู้ว่าเราคิดอะไร ขณะเดียวกัน สาระที่จะสื่อความต้องมาจากการคิดที่รอบคอบ จึงจะสามารถมีโอกาสที่ความคิดนั้น จะถูกส่งไปถึงคนที่ฟังเราพูด ดังนั้น


"ผู้บริหารต้องคิดในภาพใหญ่"


หน้าที่สำคัญของผู้บริหาร คือ เราจะนำองค์กรไปในทิศทางไหน ใครจะรับหน้าที่ไปทำอะไร บ้าง โดยผู้บริหารต้องคิดในภาพใหญ่ อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้บริหารคนใด รู้ทุกอย่าง ต้องอาศัยการระดมความคิดจากคนอื่นๆ แต่ผู้บริหารต้องเป็นผู้สรุปและคิดโจทย์ของตัวเอง ตรงนี้ เป็นตัวตัดสินความเป็นผู้นำ ว่าเราจะสั่งการให้คนทำอย่างไรด้วยความเข้าใจและเต็มใจที่จะทำตาม

ผู้บริหารจะคิดแล้วไม่สื่อความไม่ได้ และจะฝากคนอื่นไปสื่อความอย่างเดียวก็ไม่ได้เช่นกัน ผมเชื่อว่าผู้บริหารทุกคนสามารถพัฒนาการสื่อความได้ ต้องสามารถพูดกับคนจำนวนมากได้ นอกจากนี้ การสื่อความไม่มีทางที่จะสื่อความหนเดียวแล้วรู้เรื่อง ต้องสื่อความหลายครั้งเพื่อให้เข้าใจตรงกัน ยิ่งองค์กรใหญ่ ยิ่งเป็นเรื่องยาก จึงต้องวางแผนว่าจะสื่อความบ่อยแค่ไหน จึงจะทำให้คนในองค์กรเข้าใจและเห็นด้วยอย่างลึกซึ้ง นายบัณฑูรกล่าว


"ผู้บริหารควรหล่อหลอมให้ความสำคัญกับเรื่องภาษา"


นายบัณฑูรกล่าวอีกว่า นักเรียนถือเป็นกลุ่มผู้ฟังที่สำคัญ ผู้บริหารโรงเรียนจึงต้องคิดว่า จะสื่อความเรื่องอะไรกับนักเรียนอย่างไร แต่เรื่องที่เห็นว่าสำคัญขณะนี้คือ เรื่องของกระแสโลกาภิวัตน์ กับการครอบงำทางวัฒนธรรม ที่มากับกระแสทุนโลก วัฒนธรรมไทยจะอยู่ได้หรือไม่ ทำอย่างไรให้เด็กภูมิใจในความเป็นไทย เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันที่สำคัญ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ผู้บริหารโรงเรียนต้องทำ โดยทำให้เด็กรู้ว่าเขาเป็นคนไทย และรู้สึกความเป็นไทย รู้จักรากทางวัฒนธรรมไทย

เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องคือ ภาษาไทย คนไทยไม่ควรไม่ใช้ภาษาไทยคำ ฝรั่งคำ ควรใช้ให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ภาษาคือสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นชาติ จะเห็นได้ว่ากระแสพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ ๔ ธ.ค. ของทุกปีจะทรงเน้นภาษาไทยที่ถูกต้องเป็นหลัก หากจะรับสั่งคำภาษาอังกฤษ ก็จะทรงอธิบาย ผู้บริหารโรงเรียนจึงควรที่จะไปหล่อหลอมเยาวชนควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ นายบัณฑูรกล่าว


"การเรียนรู้ตลอดเวลาเป็นเรื่องสำคัญ"


ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวด้วยว่า เรื่องสุดท้ายที่อยากพูดถึงคือ ทำอย่างไร เด็กไทยจะสอนตัวเองได้ และรู้สึกว่าต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เนื่องจากสังคมโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น คนไทยต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ทำอย่างไรที่ครูจะสอดแทรกความรู้สึกให้เด็กนักเรียนเข้าใจว่า การเรียนรู้ตลอดเวลาเป็นเรื่องสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนท้ายของการบรรยาย ผู้ร่วมการสัมมนาได้ถามความคิดเห็นต่อการปรับตัวของครูในภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย นายบัณฑูรกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูเป็นเรื่องยากเกินกว่าที่ใครคนเดียวจะมาแก้ปัญหาได้ในทันที ขณะเดียวกัน ครูก็ต้องพยายามแก้ปัญหาของตัวเองด้วย


"คิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ"


โดยยึดหลักการไม่ใช้จ่ายเกินตัว และมีความคิดสร้างสรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาของประเทศนั้น ควรต้องแก้ที่จิตใจให้คนมีกำลังใจและมีความหวังก่อน เมื่อคนมีความหวัง

มีความภูมิใจในประเทศที่มีการบริหารประเทศอย่างเป็นธรรม การแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมก็จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ นายบัณฑูรยังกล่าวตอบคำถามเรื่องนโยบายประชานิยม ว่าจะมีผลดีผลเสียอย่างไรในอนาคตว่า นโยบายของแต่ละรัฐบาลไม่มีอะไรผิด 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีอะไรถูก 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องของครรลองประชาธิปไตย ต้องช่วยกันคิดว่าอะไรที่มากเกินไป ก็ต้องทำเพิ่ม อะไรที่มากเกินไป ก็ต้องทำให้พอดี แต่เชื่อว่าพลังประชาชนที่จะมาตอบคำถามเรื่องนี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์