“บัญญัติ”ย้ำปฏิบัติตามมติพรรค แม้ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข รธน.

รัฐสภา 23 พ.ย. – “บัญญัติ บรรทัดฐาน” ยันไม่ได้วอล์คเอาท์ออกจากประชุมพรรค พร้อมปฏิบัติตามมติของพรรคเกี่ยวกับการแก้ไข รธน. แม้ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ยังมีความขัดแย้งอยู่ ด้าน “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ยันไม่มีการวอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุมพรรค พร้อมปฏิบัติตามมติพรรค ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เชื่อไม่เป็นรอยร้าวในพรรค และไม่บานปลายถึงขั้นต้องยุบสภาฯ

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ไม่ได้วอล์คเอาท์ จากที่ประชุมพรรคเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.)

แต่ขณะที่เดินออกมา เพราะเห็นว่าการพิจารณาทุกอย่างเรียบร้อยไปแล้ว โดยเมื่อประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ได้แจ้งมติของวิปรัฐบาลให้ที่ประชุมทราบว่าไม่รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอโดย นพ.เหวง โตจิราการ แต่สนับสนุนร่างรัฐบาล และงดออกเสียงร่างของพรรคชาติไทยพัฒนา

“ได้มีการถามว่ามีใครแสดงความเห็นหรือไม่ ซึ่งเมื่อไม่มี ก็ถือว่ายุติ ทั้งนี้แม้ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในตอนนี้ และไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนเขตใหญ่เป็นเขตเล็ก แต่เมื่อพรรคมีมติสนับสนับสนุน ผมก็พร้อมปฏิบัติตาม ผมไม่มีทางเลือกอื่น เมื่อวันที่ผมเป็นหัวหน้าพรรค ผมเคยไปบอกลูกพรรคให้ทำตามมติพรรค มาวันนี้เมื่อผมกลายมาเป็นลูกพรรค ผมก็ต้องทำตามมติพรรค ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม ดังนั้น ขอยืนยันว่าเรื่องที่วอล์คเอาท์ไม่เป็นความจริง และผมยืนยันว่าผมทำตามมติพรรคแม้ผมจะไม่เห็นด้วยก็ตาม” นายบัญญัติ กล่าว

นายบัญญัติ กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ เพราะมีความกังวลสถานการณ์บ้านเมือง

เนื่องจากรู้สึกว่าความขัดแย้งรุนแรงยังมีอยู่  จึงต้องระมัดระวัง และในส่วนเนื้อหาสาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนได้สนับสนุนเขตเลือกตั้งใหญ่มาโดยตลอด เพราะเห็นว่าทำให้การซื้อเสียงลดน้อยลง และสิ่งที่น่าห่วงคือระบบอุปถัมภ์ อีกทั้งสิ่งที่รู้สึกกังวล คือ วันนี้เรากำลังเรียกร้องความสมานฉันท์ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเป็นเขตเล็ก จะทำให้ความขัดแย้งแข่งขันในพื้นที่ค่อนข้างสูง และที่ชัดคือ หลังการแก้ไขเปลี่ยนเขตใหญ่เป็นเขตเล็ก โดยรัฐธรรมนูญปี 40 จะพบว่ามีการใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะทำให้พรรคและนายกรัฐมนตรีเพลี่ยงพล้ำถึงขั้นยุบสภาฯ หรือไม่  นายบัญญัติ กล่าวว่า ถ้าเสียงรัฐบาลแน่นแฟ้น ก็ไม่มีปัญหา และส่วนตัวไม่ได้มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ด้านนายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ยืนยันว่า เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ไม่มีใครประท้วงหรือวอล์คเอาออกจากที่ประชุมพรรค  และทุกคน รวมทั้งตน ทำตามมติพรรค ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม และในส่วนของตนพร้อมที่จะสนับสนุน เพราะต้องทำตามเสียงส่วนใหญ่ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคนไม่มีวินัย ทั้งนี้มั่นใจว่าประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สร้างรอยร้าวในพรรค และไม่บานปลายถึงขั้นต้องยุบสภาฯ

“ถ้าการยุบสภาฯ เป็นการแก้ไขปัญหาในทางการเมือง ก็คิดว่าสมาชิกทุกคนต้องเสียสละ แต่ผมยังคิดว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวขณะนี้ไม่ได้มากดดันรุนแรง ดังนั้นคิดว่าไม่น่าจะบานปลาย” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวด้วยว่า หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็ไม่ถือเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์