บัญญัติขวางแก้-ยันต้องคง237

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน 

อยากให้คณะกรรมการชุดนี้ตั้งคนจากภาคอื่นๆ อาทิ ภาควิชาการ ภาคสังคม ภาคเอกชน ให้มาเป็นกรรมการมากๆ โดยให้ภาคการเมืองเป็นส่วนน้อย ส่วนตัวเห็นด้วยหากที่จะให้ทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ผ่านการทำประชามติและมีคนเห็นด้วยกว่า 14 ล้านคน หรืออาจมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ชุดที่ 3 ขึ้นมาก็ได้


นายบัญญิติกล่าวว่า หากเป็นการแก้เพื่อทำให้การทำงานของฝ่ายบริหารดีขึ้นก็สามารถทำได้ อย่างมาตรา 190, 265 และ 266 ก็สามารถทำได้

ส่วนมาตรา 237 จำเป็นต้องคงไว้ เพราะการซื้อสิทธิขายเสียงเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการพัฒนาประชาธิปไตย โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะต้องไม่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่า นักการเมืองแก้ผลประโยชน์ของนักการเมือง โดยนักการเมือง และเพื่อนักการเมือง เพราะหากประชาชนรู้สึกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำเพื่อผลประโยชน์ของคนกลุ่มเดียว สุดท้ายก็จะเกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ ไปซ้ำเติมวิกฤตที่มีอยู่เดิม


ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวคิดเรื่องนิรโทษกรรมผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง นายบัญญัติกล่าวว่า

"เรื่องนี้คนข้างนอกวิจารณ์กันมาก เขามีความรู้สึกว่าเขียนกฎหมายยกโทษให้กับพวกของตัวเอง มีการตั้งคำถามว่าเป็นการไม่เคารพกฎหมายใช่หรือไม่ ทั้งที่ก่อนเลือกตั้งทุกคนก็รู้กติกาแต่พอทำผิดก็ไปเขียนกฎหมายยกเลิก หนักกว่านั้นเขามองว่าเป็นการไม่เคาพกระบวนการยุติธรรม เพราะการยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่น่าจะสำคัญกว่าศาลใดๆ ในประเทศ"


นายบัญญัติกล่าวว่า ในภาวะที่ความขัดแย้งมีอยู่สูงนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้คงจะเป็นไปได้ยาก

ผลสุดท้ายอาจไม่สามารถปรองดองได้จริงแต่ผลจะกลับตาลปัตร เพราะแค่เริ่มต้นก็ยุ่งยากแล้ว เนื่องจากข้อเสนอที่พรรคการเมืองต่างๆแทบไปด้วยกันไม่ได้ บางพรรคเสนอมา 6-7 ข้อ บางคนอย่างนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เสนอมาน้อยแต่มากที่สุด เพราะให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 แล้วกลับไปใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งเท่ากับล้มเลิกมาตรา 309 ไปด้วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพวกพ้องที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) จะได้รับประโยชน์ เพราะสุดท้ายเป็นไปได้ว่าศาลอาจจะยกฟ้อง เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ จึงต้องขึ้นอยู่กับการต่อรองบนโต๊ะว่าจะยอมกันแค่ไหน หากตกลงกันไม่ได้นายอภิสิทธิ์ก็จำเป็นต้องถอย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์