บัญญัติ ไม่ปลื้มด้วยออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

บัญญัติ ไม่เห็นด้วยออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชื่อส่งผลลบต่อประเทศ

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน


วันนี้ (29 มี.ค.) นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ออกบทความเรื่อง "ถ้าเรียกคืนความเชื่อมั่นได้ ม็อบจะกลายเป็นเรื่องเล็ก" ในเว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์

โดยได้วิเคราะห์ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ที่จะชุมนุมกันที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 30 มีนาคมนี้ หรือแม้แต่จะมีการชุมนุมกันต่อ ๆ ไปอีกว่า จะสร้างความหนักใจให้เกิดขึ้น แก่นายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

โดยต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนที่เคยมีมากในตอนต้น ๆ นั้น ได้ลดลงเรื่อยมา ที่ชัดเจนที่สุดก็คือ คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี จากการทำโพลของบางสำนัก ที่จัดทำมาเป็นระยะ ๆ และบ่งบอก คะแนนนิยมลดลงจากกว่า 70% ลงมาเป็นกว่า 40% และกว่า 30% ในที่สุด เท่ากับลดลงครึ่งหนึ่ง การที่จะดำเนินการในเรื่องที่ค่อนข้างล่อแหลม จึงควรจะเป็นไปด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง


พ.ร.ก. จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศในทางลบมากกว่า


กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์ถึงการออกกฎหมายใหม่มาควบคุมการชุมนุม หรืออาจจะถึงขึ้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่แก้ไขเพิ่มเติมในสมัยรัฐบาลทักษิณ ว่า จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศในทางลบมากกว่า จึงอยากให้พิจารณาเรื่องนี้ด้วยความรอบคอบ

"ผมไม่ได้ประสงค์ให้รัฐบาลและ คมช.มองการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มีนาคม และต่อ ๆ ไปเป็นเรื่องเล็ก เพราะมีส่วนขับเคลื่อนอยู่หลายส่วนที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอำนาจเก่า โดยเฉพาะกลุ่มพีทีวี แน่นอนอยู่แล้ว กลุ่มที่เป็นเครือข่ายเหล่านี้ไม่มีวันหยุดการเคลื่อนไหว เพราะทั้งหมดคือเกมทางการเมือง เพื่อป่วนสถานการณ์และเพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการเมือง" นายบัญญัติ ระบุ และว่า ไม่ต้องการให้รัฐบาล และคมช. มองว่าเมื่อเป็นเกมการเมืองก็ต้องแก้โดยเกมแห่งอำนาจ

อย่างที่คิดกันว่า จะต้องหากฎหมายใหม่มาควบคุมหรือโดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ ตามอำนาจในตัวบทกฎหมายที่รัฐบาลทักษิณแก้ไขไว้ให้ทำได้ เพราะนั่นคือการเดินเข้าสู่กับดักของกลุ่มขับเคลื่อนที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอำนาจเก่า


ทั้งนี้ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังเห็นว่า


หากรัฐบาลและ คมช.สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชนได้ เรื่องของม็อบก็จะกลายเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้ายังเรียกคืนความเชื่อมั่นไม่ได้และทั้งยังดำเนินการแก้ปัญหา โดยใช้เกมแห่งอำนาจตามกับดักของม็อบ ถ้าอย่างนั้นก็อาจจะมีใครบางคนต้องเตรียมเก็บเสื้อผ้ากลับบ้าน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์