บัญญัติ กำชับ รมต.ที่ถูกซักฟอก ชี้แจงอย่างใจเย็น

ประชาธิปัตย์ 17 มี.ค. – “บัญญัติ บรรทัดฐาน” กำชับ รมต.ที่ถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายฯ เตรียมพร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ระบุต้องอดทน และใจเย็นในการชี้แจง เตรียมลุกขึ้นชี้แจง หากมีถูกพาดพิง


นายบัญญัติ บรรทัดฐาน  กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรค วันนี้  (17 มี.ค.) ว่าได้มีการพูดคุยและวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งมั่นใจว่า ในเวลาสั้น ๆ ยังไม่มีใครทำอะไรในลักษณะที่บกพร่อง และคิดว่าการอภิปรายฯ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของฝ่ายค้าน


นายบัญญัติ กล่าวว่า  สิ่งที่กังวลน่าจะเป็นเรื่องผู้ที่ถูกอภิปราย อาจไม่ใจเย็นเท่าที่ควรในการชี้แจง  จึงได้กำชับรัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกอภิปรายฯ 

และผู้ที่มีโอกาสถูกพาดพิง  ให้เตรียมตัวเป็นพิเศษ และขอให้ทุกคนอดทน ใช้ความเยือกเย็นในการชี้แจง  แม้จะรู้สึกว่าเรื่องที่ถูกอภิปรายฯ  ไม่จริง  โดยเฉพาะ นายกษิต ภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
“ซึ่งที่ประชุมประเมินว่า จะสามารถชี้แจงได้สบาย เพียงแต่ให้พยายามรักษาความเยือกเย็นเอาไว้ เพราะการพูดในสภาฯ กับการพูดบนเวทีปราศรัย มันต่างกัน  วันนี้ จึงเป็นการให้กำลังใจกับรัฐมนตรีทุกคน และมีการให้ข้อสังเกตอีกมากมาย ซึ่งผมคิดว่าเป็นประโยชน์” นายบัญญัติ กล่าว


ส่วนกรณีที่วิปรัฐบาลไม่สบายใจ เกรงว่า นายกษิต จะได้เสียงสนับสนุนไม่มากพอ นายบัญญัติ เชื่อว่า ไม่มีปัญหา เพราะทุกคนเพิ่งเข้ามาทำงาน

แต่ที่มีการพูดเรื่องค่าโหวต 6 หลัก  เป็นการปล่อยข่าวมากกว่า  อาจจะคิดว่าข้อมูลที่มีอยู่ของฝ่ายค้านไม่มากพอที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐมนตรีได้  จึงหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา ซึ่งเป็นการเมืองตื้นๆ เพียงชั้นเดียว คิดว่าประชาชนเข้าใจ
นายบัญญัติ ยังบอกด้วยว่า แม้จะไม่ถูกอภิปรายฯ  แต่ก็ต้องการจะชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะทราบว่าจะมีการเอาเรื่องการบริจาคเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือข้อกล่าวหาเรื่องเอาเงิน กกต. ไปใช้นอกวัตถุประสงค์ มาอภิปรายด้วย  เพราะนอกจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรค จะชี้แจงได้ดีแล้ว  ตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น  คิดว่าทำความเข้าใจได้เช่นกัน


“ตามข้อบังคับการประชุม ผู้ที่ชี้แจงได้คือผู้ถูกกล่าวหา ถ้าไม่พาดพิงถึงก็คงลำบาก  แต่ผมได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายประดิษฐ์ เพื่อทบทวนเรื่องเดิม เพราะเหตุการณ์นี้ผ่านมา 4 ปีแล้ว  และเรื่องไม่อยู่ในข่ายที่จะเปิดอภิปรายฯ นายกรัฐมนตรีเลย  ดังนั้น ถ้าพาดพิงก็ต้องชี้แจง” นายบัญญัติ กล่าว


นายบัญญัติ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่ากังวลในการอภิปรายฯ ในครั้งนี้ คือ เรื่องสีสันของการอภิปราย

ซึ่งต้องทำใจว่ามีแน่ และเมื่อนึกถึงบรรยากาศแล้ว คงจะอลเวงพอสมควร ดังนั้น ผู้เกี่ยวข้องต้องทำความเข้าใจบนบรรยากาศที่นิ่งและใจเย็น เพื่อไม่ให้คนที่ติดตามรับฟังการถ่ายทอดเสียความรู้สึก เพราะหากแสดงอาการโกรธเคืองออกไป คงไม่ดี.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์