บอร์ดกคช.ออกยกแผง ไพบูลย์เชื่องานไม่สะดุด

"ยุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ"


นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวหลังเป็นประธานการเปิดเวทีเสวนา ยุทธศาสตร์สังคมแห่งชาติ วานนี้ (6 พ.ย.) ว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคม 3 ด้านของกระทรวงฯ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน ยุทธศาสตร์สังคมเข้มแข็ง และยุทธศาสตร์สังคมคุณธรรม ซึ่งทั้ง 3 ยุทธศาสตร์ถือเป็นหน้าที่ของทุกองค์กรในประเทศที่จะต้องร่วมกันดำเนินการ โดยกระทรวงฯ จะทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงทุกองค์กร

รัฐมนตรีว่าการ พม. กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังประสบรอบด้านทั้งภัยธรรมชาติ ปัญหาสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ จึงมีนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงอีก 4 ประการ คือ 1. การสร้างสังคมสมานฉันท์โดยรณรงค์ประเด็นยุทธศาสตร์สังคมไม่ทอดทิ้งกันให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติเพื่อเป็นความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 2. ร่วมกันฟื้นฟูและพัฒนา 3 จังหวัดภาคใต้ 3. ร่วมฟื้นฟูพัฒนาชุมชนที่ได้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม 46 จังหวัด

"ระยะเวลาเห็นผล 1 ปี"


และ 4. สร้างสังคมคุณธรรมเริ่มจากหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงโดยรณรงค์ให้เป็นหน่วยงานที่ซื่อสัตย์ ใสสะอาด มีจิตอาสาทำความดีขยายไปสู่การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครที่จะทำงานร่วมกับกระทรวงต่อไป ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์หลัก 3 ประการ และ 4 นโยบายเร่งด่วน ในแต่ละยุทธศาสตร์ได้กำหนดระยะเวลาการดำเนินงานให้เกิดผลภายใน 1 ปี

สำหรับกรณีคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จำนวน 9 คนลาออกเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นการลาออกเพื่อแสดงให้เห็นถึงมารยาทที่ดีงาม เมื่อเกิดกรณีปัญหาความไม่โปร่งใสโครงการบ้านเอื้ออาทรตามที่คณะกรรมการตรวจสอบ การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.)เข้ามาดำเนินการ เนื่องจากเห็นว่าการก่อสร้างบ้านเอื้ออาทร 400,000 ยูนิต มีการเก็บค่าหัวคิวจากผู้รับเหมายูนิตละ 10,000 บาทอีก ทั้งยังมีปัญหากรณีเรื่องที่ดินก่อสร้างที่มีข่าวว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เข้ามาหากินกับโครงการ

"จะดำเนินการเร่งคัดสรรบอร์ดชุดใหม่เร็วที่สุด"


ผมเชื่อว่าผู้ว่า กคช.และผู้บริหารจะขับเคลื่อนงานไปได้อย่างไม่สะดุด ซึ่งผมจะเร่งให้มี การคัดสรรบอร์ดชุดใหม่ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้กรณีที่คตส.เข้ามาตรวจสอบความไม่โปร่งใสนั้นถือ เป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการถ้าเห็นว่าใครทำไม่ไม่ดีก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และแม้ จะลาออกแล้วก็สามารถดำเนินการได้ รัฐมนตรีว่าการ พม. กล่าว

ด้านนายพรศักดิ์ บุณโยดม ผู้ว่ากคช.กล่าวว่า การลาออกของบอร์ด กคช.เป็นการ ลาออกก่อนครบวาระในปี 2551 และเป็นการลาออกก่อนที่ คตส.เข้ามาตรวจสอบโครงการ บ้านเอื้ออาทร จึงไม่เกี่ยวข้องกัน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์