“บวรศักดิ์” แจงร่างรธน.ต่อสปช.77จว. ย้ำ 315 มาตรา ยังไม่นิ่ง

“บวรศักดิ์” แจงร่างรธน.ต่อสปช.77จว. ย้ำ 315 มาตรา ยังไม่นิ่ง

“บวรศักดิ์” แจงร่างรธน.ต่อสปช.77จว. ย้ำ 315 มาตรา ยังไม่นิ่ง-ประชามติรอนายกฯตัดสินใจ

 เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ

กล่าวชี้แจงเจตนารมณ์ของกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญและการเดินสายรับฟังความ คิดเห็นของประชาชนจำนวน 4 ภาค ให้กับสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 77 จังหวัด ว่า ขณะนี้การยกร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ จำนวน 315 มาตรายังไม่นิ่ง และยังมีความเห็นต่างหลายประเด็น อาทิ คุณสมบัติผู้สมัครส.ส. ที่กมธ.ยกร่างฯกำหนดให้ต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี แต่ประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย จึงอยากให้การจัดเวทีรับฟังความเห็นของสปช. และกมธ.ยกร่างฯ ได้ทำแบบสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในคำถามลักษณะเดียวกัน รวมทั้งอยากให้สปช.จังหวัด ได้เข้ามามีส่วนในเวทีต่างๆ ทั้ง 4 ภาค 

 นาย บวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายสามารถเสนอความเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญได้จนถึง วันที่ 23 ก.ค.นี้

 เพราะบางมาตราก็อาจจะต้องมีการทบทวน เช่น ประเด็นที่มาของ ส.ว. เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และข้อเสนอแนะมาที่กมธ.ยกร่างฯ จำนวนมาก โดยเฉพาะการกำหนดให้อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา และอดีตผู้นำเหล่าทัพสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ได้ ซึ่งส่วนตัวยืนยันว่าการเปิดให้บุคคลเหล่านี้ เข้ามาเนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจอย่างแท้จริง ซึ่งหากไม่เปิดให้เข้ามาก็จะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก 

 ประธาน กมธ.ฯ ยกร่างรธน. กล่าวว่า ส่วนการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเสนอได้

จนกว่ารัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ แต่ขณะนี้ทำได้เพียงเตรียมความพร้อมไว้ก่อน ซึ่งหากสุดท้ายแล้วร่างรัฐธรรมนูญตกไป จะเท่ากับว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เตรียมไว้ก็จะไม่มีผล แต่หากผ่านความเห็นชอบก็จะนำเสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ทันที ซึ่งขณะนี้ตนได้ทำหนังสือถึงนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า กมธ.ยกร่างฯพร้อมเปิดให้สมาชิกทั้ง 2 สภาเข้าร่วมเป็นอนุกรรมาธิการจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แต่ยอมรับว่ากฎหมายบางฉบับกมธ.ยกร่างฯอาจต้องดำเนินการเอง อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะนำไปสู่การทำประชามติ แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์