“บวรศักดิ์” ยัน! ยังไม่มีพิจารณายกร่างกีดกันบ้านเลขที่ 111-109

“บวรศักดิ์” ยัน! ยังไม่มีพิจารณายกร่างกีดกันบ้านเลขที่ 111-109

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวประเด็นของการพิจารณาเรื่องวางกลไกป้องกันบุคคลเคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือเคยกระทำการอันทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือเที่ยงธรรม เข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองเด็ดขาด ตามมาตรา 35 (4) ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ว่า ขณะนี้ กมธ. ยังไม่มีการลงมติตัดสิทธิอดีตนักการเมืองที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 และ 109 ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แต่ประการใด

ทั้งนี้ สำหรับการพิจารณาบทบัญญัติดังกล่าวนั้น จะยึดหลักความเป็นธรรม โดยไม่นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยตัดสินคดียุบพรรคการเมือง ที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 237 มาเป็นหลักในการพิจารณา เนื่องจากไม่มีผลผูกพันกับ กมธ.ยกร่างฯ ชุดปัจจุบัน และในการวางหลักพิจารณาได้ให้ความสำคัญเบื้องต้นว่า ผู้ที่กระทำทุจริตเลือกตั้งด้วยตนเอง ซึ่งคาดว่าจะมี 2-3 คน และในส่วนของบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้ตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่ผู้ที่กระทำผิดด้วยตนเอง ซึ่งหลักสำคัญอย่างหนึ่งของการยุบพรรคการเมือง หรือการตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะไม่มีการใช้หลักข้อสันนิษฐานมาเป็นข้อตัดสินให้เกิดการยุบพรรคการเมืองอีกต่อไป

ขณะที่ การพิจารณาทบทวนประเด็นเฮท สปีช (Hate speech) ที่บรรจุไว้ในตัวรัฐธรรมนูญใหม่ ว่าจะให้เป็นบทบัญญัติในส่วนสื่อมวลชนด้วย หรือในประเด็นอื่นของมาตราในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ แต่ยืนยันว่า กมธ.ยกร่างฯ จะมีการทบทวนประเด็นมาตราที่ได้มีการพิจารณาไปแล้ว ตามข้อวิจารณ์ของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และยืนยันว่า การยกร่างรายมาตราของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ยังไม่ได้ข้อยุติไปจนถึงวันที่ 23 ก.ค. 2558 หรือก่อนที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


ขอบคุณข่าวจาก ::  springnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์