บวรศักดิ์ ยก กม.อุ้ม วาสนา นำทีมคุมเลือกตั้งอีก

บวรศักดิ์ ยก กม.อุ้ม วาสนา นำทีมคุมเลือกตั้งอีก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 16:55 น.

รัฐบาลไทยรักไทย เครียดหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้เลือกตั้งใหม่ สองเนติบริกร วิษณุ-บวรศักดิ์ ทำงานทันที ยกกฎหมายอ้างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 2 เมษายนยังอยู่เพราะการเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น อุ้ม กกต.ทำหน้าที่ต่อ ระบุ ถ้าให้ออกตอนนี้จะเดตล็อกสรรหาใหม่ไม่ได้ เพราะองค์ประกอบไม่ครบ

วันนี้ (8 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น.นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในข้อกฎหมายหลังรับทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัย ว่า การเลือกตั้ง 2 เมษายน มิชอบ และสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ว่า ตนได้รับทราบคำแถลงของเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ก็จะต้องรอดูคำวินิจฉัยกลางอีกชั้นหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อรับฟังคำวินิจฉัยแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง ที่จะต้องเกี่ยวข้อง รัฐบาลคงจะไม่มีอะไรที่จะต้องดำเนินการต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการหารือกับนายวิษณุในเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่หรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องไปสอบถาม กกต.และพรรคการเมืองทั้งหลายว่าจะพร้อมกันเมื่อใด เนื่องจากคำวินิจฉัยของเสียงข้างมาก 8 เสียง ต้องถือว่าการเลือกตั้งถูกเพิกถอน เพราะเหตุแห่งการจัดคูหาเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่ กกต.ในฐานะที่รับผิดชอบในการเลือกตั้งและการเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น ก็อาจจะต้องเชิญผู้แทนพรรคการเมืองทั้งหลายมาพูดคุยกัน

ส่วนพระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกตั้งก็จะยังคงอยู่ ไม่จำเป็นต้องออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ เพราะการเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น ขอให้ไปอ่านรัฐธรรมนูญให้ดีถ้าเพิกถอนโดยเหตุการณ์เลือกตั้งไม่เป็นความลับตามมาตรา 104 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ และเมื่อจะเลือกตั้งใหม่ถามว่า วันที่สมาชิกภาพเริ่มคือวันที่เท่าใดก็จะต้องถือว่า เริ่มวันที่ 2 เม.ย.2549 เหมือนกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาปี 2543 ยังจำกันได้หรือไม่ เพราะการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2543 กว่าจะเสร็จก็ต้องเลือกกันถึง 6 ครั้ง โดยเฉพาะในจังหวัดอุบลราชธานี สมาชิกภาพเริ่มนับตั้งแต่วันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาคนแรก

เมื่อถามว่า บทบาทของรัฐบาลจำเป็นจะต้องมีปฏิทินในการดำเนินการอะไรหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า คงจะไม่มีปฏิทินอะไร เพราะรัฐบาลไม่ต้องดำเนินการอะไรแล้ว แต่ถ้าประกาศผลเลือกตั้งหรือได้ ส.ส.ครบเมื่อใด รัฐบาลถึงจะมาพิจารณาพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก

เมื่อถามว่า จากมติศาลรัฐธรรมนูญ กกต.ควรจะออกมารับผิดชอบหรือไม่ นายบวรศักดิ์ ให้ความเห็นว่า กกต.ทำหน้าที่ของ กกต.ดีที่สุดแล้ว ตนก็อยากที่จะให้ กกต.อยู่จัดการเลือกตั้ง ให้เสร็จสิ้น เพระหาก กกต.ไม่อยู่ในช่วงนี้ จะมีปัญหาเป็น เดตล็อก ในรัฐธรรมนูญ ส่วนที่บอกกันว่าสามารถให้ศาลฎีกาเสนอชื่อผู้ที่สมควรเป็น กกต.จำนวน 10 คน และวุฒิสภา สามารถเลือกได้นั้น คนเสนอคงลืมไปว่า ในการสรรหา กกต.คนยังขาดอยู่ อดีตประธานกรรมการสรรหาฯ กกต.เคยบอกว่า ไม่มีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีประธานศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นองค์ประกอบ เพราะฉะนั้นคณะกรรมการสรรหาจึงเสนอไม่ได้

ตอนนี้ไม่มีตัวแทนน ส.ส.ในรัฐสภา ไปอ่านรัฐธรรมนูญดูให้ดี ถ้า กกต.เป็นอะไรไป เลือกตั้งไม่ได้นะครับ เพราะฉะนั้นก็จะต้องให้ กกต.ทำหน้าที่ต่อไปจนกระทั่งได้ ส.ส.ครบ ไม่เช่นนั้นการสรรหา กกต.ตามรัฐธรรมนูญจะมีปัญหาเดตล็อกทำไม่ได้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ขณะนี้ กกต.ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือจากสังคม นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า คงต้องไปถามคนอื่น เพราะตนเชื่อว่าทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง คือ หน้าที่ต้องทำทั้งๆ ที่บางที อาจจะไม่อยากทำ แต่เมื่อมีหน้าที่แล้วท่านก็จะต้องทำ และหน้าที่ของสื่อมวลชน ตนขอกราบเรียนว่า ถ้า กกต.เป็นอะไรไป ในวันนี้ เดตล็อกทางรัฐธรรมนูญ ขอให้อ่านรัฐธรรมนูญดูให้ดี และไปดูคำแถลงของประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะประธานกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง เมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมาให้ดี ดังนั้น ตนจึงไม่ทราบว่า จะแก้ปัญหายังไง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นแกนนำรัฐบาลในส่วนพรรคไทยรักไทยมีการส่งสัญญาณอะไรมาบ้างแล้วหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะหารือกับพรรคการเมืองทุกพรรค เลือกวันที่เหมาะสม

เมื่อถามต่อว่า การกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะต้องนับ 45 วัน หรือ 60 วัน นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ได้อยู่ในกำหนดแล้ว เพราะวันที่ 2 เม.ย.นั้น อยู่ในกำหนด 60 วันแล้ว เมื่อวันที่ 2 เม.ย.อยู่ในกำหนด 60 วันแล้ว การเลือกตั้งไม่เสร็จสิ้นก็จะต้องทำกันไปให้เสร็จสิ้น เมื่อเสร็จสิ้นแล้วถึงจะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล คือ ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 100 คน และ ส.ส.แบ่งเขตอีก 400 คน รัฐบาลจึงจะส่งพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาไปยังไปสำนักราชเลขาธิการ

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น การจะกำหนดวันเลือกตั้งก็ต้องดูคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญด้วย เพราะคำแถลงระบุว่า ให้เพิกถอนหมดตั้งแต่กระบวนการแรก จนถึงกระบวนการสุดท้าย คือ การประกาศรับรอง ส.ส.ถ้าฟังตามนี้ ก็คือ เพิกถอนตั้งแต่การรับสมัครครั้งแรก มาจนถึงการประกาศรับรองผล ส.ส.485 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด อดีตประธานกรรมการสรรหาฯ กกต.ชุดปัจจุบัน เคยแถลงว่า เมื่อไม่มีศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะก็ไม่เป็นองค์ประกอบ เพราะฉะนั้นคณะกรรมการสรรหาฯจึงเสนอไม่ได้ ซึ่ง นายบวรศักดิ์ อ้างว่า จะทำให้เกิดปัญหาทางตันในรัฐธรรมนูญ และยังขอให้ไปศึกษารัฐธรรมนูญมาตรา 117 ในประเด็นดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ดี เวลานี้ศาลปกครองได้แต่งตั้งตุลาการศาลปกครอง เพื่อไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งทำให้องค์ประกอบของศาลรัฐธรรมนูญครบจำนวน 15 คน รอเพียงการอนุมัติจากวุฒิสภาชุดรักษาการเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์