“บวรศักดิ์” ปัดเจ้าภาพปฏิรูปการเมือง



เมื่อวันที่ 7 เม.. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า แถลงภายหลังการประชุมกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า ที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมว่า


สถาบันพระปกเกล้าไม่เคยเสนอตัวในการเป็นเจ้าภาพในการปฏิรูปการเมือง และไม่เคยคิดถอย เพียงแต่ประธานรัฐสภาแจ้งว่าฝ่ายค้านอยากให้คนในรัฐสภาเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า สถาบันฯจึงต้องรอคำตอบจากรัฐบาลว่าจะให้ดำเนินการหรือไม่ ถ้าจะให้มีการปฏิรูปประเทศไทยจริง ต้องให้ฝ่ายการเมืองนำไปทำด้วย ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะไม่ใช่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ได้ดูแค่เรื่องรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายปรองดองเท่านั้น

"
ผมถือว่ามันเป็นกรรมหมู่ของประเทศ เป็นกรรมเหนือกรรมที่แก้ไม่ได้ เกิดจากการกระทำของมนุษย์เสริมเข้าไปอีก เมื่อมีการกระทำกรรมเป็นจำนวนมากก็ให้ผลต่อคนหมู่มาก"

นายบวรศักดิ์กล่าวและว่า อยากเตือนไปยังทุกฝ่ายว่าไม่ควรผลักให้คนเสื้อแดงทั้งหมด ไปอยู่ตรงข้ามกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด เพราะถ้าถึงจุดนั้นจะเป็นสิ่งที่น่ากลัว สังคมต้องแยกแยะให้ดี ต้องว่ากันเป็นคน ๆ ไป เพราะคนกลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งต้องการช่วย พ
.
..ทักษิณจริง ๆ อีกกลุ่มหนึ่งอยากได้ประชาธิปไตยจริง ๆ ขณะที่ส่วนหนึ่งอาจมีจุดประสงค์ไม่ดีต่อสถาบัน และอีกส่วนหนึ่งก็อยากเข้ามาดูเฉย ๆ ว่ามีอะไรกัน


สังคมไทยมีบทเรียนมาแล้วจากการผลักคนให้ไปอยู่อีกฟากหนึ่ง และเคยเหมาว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับเราเป็นคอมมิวนิสต์ จนทำให้ผลักคนเข้าป่าหันมาใช้อาวุธต่อสู้กัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์