บล็อคคลื่นพีทีวี จากฮ่องกง ใช้เทคนิคพิเศษ

รัฐบาลมีคำสั่งปิดซี-แบนด์และเคยู-แบนด์กันการออกอากาศของพีเพิลชาแนลแล้ว  ปิดกั้นทั้งในและต่างประเทศ   ขอความร่วมมือจากลูกค้าที่อิสราเอลและใช้เทคนิคสกัดจากสถานีส่งสัญญาณที่ฮ่องกง


หลังจากที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที

ประสานงานไปยังบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เพื่อขอให้ระงับการออกอากาศช่องพีเพีล ชาแนลเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาทั้งระบบซี-แบนด์ และเคยู-แบนด์ โดยการดำเนินการของกระทรวงไอซีที ทำได้เพียงส่งสัญญาณรบกวนระบบตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 7 เม.ย.เท่านั้น เนื่องจากได้พิจารณาตามสัญญาสัมปทานแล้วเห็นว่าไม่สามารถดำเนินการได้


รายงานข่าวแจ้งต่อไปว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือถึง รมว.ไอซีที  เพื่อขอความร่วมมือในกรณีดังกล่าวเนื่องจากเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องโดยตรง จนพีเพิลชาแนลถูกตัดสัญญาณทุกระบบแล้ว


แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ไทยคมได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเท่านั้น

โดยได้เจรจาขอความร่วมมือไปยังลูกค้าผู้เช่าช่องสัญญาณในอิสราเอล ให้ระงับการอัพลิงก์สัญญาณจากพีเพิล ชาแนล ทำให้ช่องพีเพิล ชาแนล ไม่สามารถออกอากาศผ่านระบบซี-แบนด์ (ดีทีวี หรือ จานเหลือง) ของไทยคมได้  ทั้งนี้ทางไทยคมจะต้องเจรจากับลูกค้าอิสราเอลถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย เนื่องจากการขอความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติที่ผิดเงื่อนไขสัญญาที่ทำไว้ อย่างไรก็ตามไทยคมไม่สามารถดำเนินการใดๆ นอกเหนืออำนาจหน้าที่จากนี้ได้


“กรณีที่พีเพิล ชาแนล ไม่สามารถออกอากาศผ่านระบบเคยู-แบนด์ได้ด้วยนั้น เป็นการดำเนินการของรัฐบาล ด้วยวิธีทางเทคนิคพิเศษโดยระงับสัญญาณการอัพลิงก์ตั้งแต่ในประเทศและระงับไม่ให้ทางพีเพิล ชาแนล ที่มีสถานีตั้งอยู่ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว สามารถส่งสัญญาณขออัพลิงก์ไปยังจากดาวเทียม NSS6 ของเนเธอร์แลนด์ ที่มีสถานีส่งสัญญาณที่ฮ่องกงได้ ทำให้การถ่ายทอดระบบเคยู-แบนด์ ไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน” แหล่งข่าวคนเดิม กล่าว   ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อ  ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีเพื่อสอบถามรายละเอียด  แต่ไม่สามารถติดต่อได้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์