บล็อกเว็บไซต์มหา´ลัยเที่ยงคืน ประกาศฉีกร่างธรรมนูญ คปค.

"น่าจะเกิดจากการประกาศฉีกร่างฯ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน หรือ www.midnightuniv.org ถูกบล็อกการเข้าใช้แล้ว ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตของบริษัท ทรู ทีโอที ทีทีแอนด์ที จะไม่สามารถเข้าเว็บไซต์นี้ได้ มีเพียงผู้ให้บริการบางแห่งและในต่างประเทศเท่านั้นที่ยังเข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็นได้ตามปกติ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ www.19sep.net

นายสมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ในฐานะผู้ดูแลเว็บให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่า การปิดกั้นการเข้าถึงเว็บฯ ครั้งนี้ น่าจะเกิดจากการที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้แถลงข่าวและประกาศฉีกร่างธรรมนูญการปกครองของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)

"อาจทำให้ไม่พอใจ"


นำโดยนายนิธิ เอียวศรีวงศ์ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะถือว่าเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ที่รุนแรงมาก โดยที่ คปค. หรือหน่วยงานรัฐไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายใดๆ กับมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้ เนื่องจากยังคงเป็นร่างกฎหมายที่ยังมิได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ และทรงลงพระปรมาภิไธยเพื่อประกาศใช้

"เราประเมินกันว่า นี่เป็นการเคลื่อนไหวทางสัญลักษณ์ที่รุนแรงมาก และอาจจะทำให้ไม่พอใจ จนเป็นเหตุใช้อำนาจแทรกแซงให้ปิดหรือป่วนเว็บ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุกครั้งที่ชนชั้นปกครองรบกัน ประชาชนจะเป็นผู้เดือดร้อนเสมอ และสิทธิเสรีภาพก็ถูกยึดไป เหมือนกับที่ประชาธิปไตยถูกยึดไป ทั้งที่การอ่านบทความวิชาการ การแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิตามธรรมชาติของมนุษย์" อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนกล่าว

"ถือเป็นการคุกคามทางวิชาการ"


นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า การกระทำครั้งนี้ถือเป็นการคุกคามทางวิชาการ เป็นการคุกคามเสรีภาพของสื่อ และเป็นการคุกคามพื้นที่สาธารณะที่สำคัญ เป็นการทำให้พื้นที่สาธารณะสาบสูญไปจากสังคม ซึ่งไม่อาจยินยอมได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น และพฤติการณ์ที่ปรากฏชัดนี้ แสดงให้เราเห็นแล้ว เราจะสนับสนุนการกระทำรัฐประหารต่อไปไม่ได้

สำหรับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เป็นเว็บที่รวบรวมบทความวิชาการจำนวนมาก ครอบคลุมทุกสาขา ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ จำนวนกว่า 1,500 เรื่อง หนากว่า 20,000 หน้า มีกระดานข่าวที่เพิ่งเปิดใหม่เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งมีเนื้อหากว่า 1,300 หัวข้อ ช่วงเดือนที่ผ่านมามียอดผู้อ่านและแสดงความเห็นกว่า 2.5 ล้านครั้ง มีอัตราผู้ใช้จากประเทศไทยเป็นสัดส่วนประมาณ 85% นอกนั้นเป็นผู้ใช้จากต่างประเทศ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์