บริวาร แม้ว สุมหัว! แหย่ คมช.ปฏิวัติรอบสอง

บริวาร แม้ว สุมหัว! แหย่ คมช.ปฏิวัติรอบสอง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 ธันวาคม 2549 15:40 น.

จตุพร โผล่จ้อ โต้กลับ สนธิ เด็กเลี้ยงแกะ เตือนอย่าแทรกแซงองค์กรอื่น เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ คมช.พร้อมยุแยงให้ปฏิวัติซ้ำอีกรอบ แกว่งปากสอนประวัติศาสตร์การเมืองไทย บั้นปลายการทำรัฐประหาร

จตุพร ย้อน สนธิ เป้นเด็กเลี้ยงแกะ

วันนี้ (17 ธ.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช.กล่าวระบุถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่มีจริยธรรม และเป็นเด็กเลี้ยงแกะ คำพูดแบบนี้นั้นตนคิดว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชน ไม่สร้างความสมานฉันท์ ไม่มีน้ำใจนักกีฬา เพราะผู้ชนะจะไม่ย่ำยีผู้แพ้ พล.อ.สนธิ พูดแบบจงใจใส่ร้าย ขอถามว่า พล.อ.สนธิ เป็นเด็กเลี้ยงแกะเช่นกันหรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้น พล.อ.สนธิ บอกว่าจะไม่ปฏิวัติ สุดท้ายเป็นอย่างไร

นายจตุพร กล่าวว่า ในช่วงนี้ พล.อ.สนธิ มักจะพูดชี้นำการทำงานขององค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญให้กระทำการตามที่ พล.อ.สนธิ พูดไว้ ที่ผ่านมา พล.อ.สนธิ ได้แต่งตั้งฝ่ายต่างๆ ไปทำงานตามกลไกรัฐธรรมนูญไปแล้ว ก็ควรปล่อยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานไปโดยอิสระ หาก พล.อ.สนธิ ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ต้องการนั้น ก็ควรปฏิวัติอีกครั้งหนึ่ง ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และ พล.อ.สนธิ ก็ลงไปทำงานทุกเรื่องด้วยตัวเองเลยดีกว่า

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า

สิ่งที่ พล.อ.สนธิ กระทำไปนั้นไม่ใช่หน้าที่ของประธาน คมช.เลย ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ ทิศทางของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เช่น คมช.มีอำนาจในการคัดเลือกสมัชชาแห่งชาติ ไปทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ นายกฯควรดำรงตำแหน่ง 2 สมัยเท่านั้น ส.ว.ควรมาจากการแต่งตั้งส่วนหนึ่ง หรือการพิจารณาคดียุบพรรค ซึ่ง พล.อ.สนธิ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรมาให้ปากคำเป็นลำดับสุดท้าย ก็เป็นการแทรกแซงการวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ ขอแจ้งให้ พล.อ.สนธิ ทราบว่า ระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่เกิดขึ้นจากการอนุมัติของผู้ที่มีอำนาจ แต่มันเกิดจากความยินยอมของคนส่วนใหญ่

แขวะ คมช ชี้นำแก้ รธน

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การพูดชี้นำในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญแบบนี้ของผู้ใหญ่ใน คมช.หลายคนนั้น เป็นการโยนหินถามทางหรือไม่เช่น ที่มาของนายกฯ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้ง ส.ว.มาจากการแต่งตั้งนั้น บทเรียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยในรอบ 74 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการรัฐประหารนั้น คิดว่า หลายคนคงจะได้ศึกษาไปแล้วว่า สุดท้ายนั้นจุดจบจะเป็นเช่นไร หากผู้ใหญ่ใน คมช.ยังออกมาเสนอความเห็นในช่วงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น อย่าคิดว่าไม่มีใครรู้ทัน ฉะนั้น ขอให้ พล.อ.สนธิ และผู้ใหญ่บางคนใน คมช.ระวังคำพูด การกระทำในเรื่องเหล่านี้ด้วย และขอย้ำว่าไม่ใช่หน้าที่ของ คมช.ในการแสดงความคิดชี้นำการปฏิรูปการเมืองเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์