บรรหารไม่ขัดพปช. คุมประมุขนิติบัญญัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก วันนี้ (22 ม.ค.) ในเวลา 09.30 น. คึกคักตั้งแต่เวลา 08.00 น.

มีวาระเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีอาวุโสสูงสุด คือ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 4 พรรคพลังประชาชน อายุ 79 ปี ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว นำ ส.ส.กล่าวปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในส่วนของพรรคพลังประชาชน เตรียมเสนอชื่อ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ชิงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอชื่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน ฉายา "ขุนค้อน" และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชาชน ชิงตำแหน่ง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมส่ง นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 8 พรรคประชาธิปัตย์ และ คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ลงชิงตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามลำดับ
 

นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว

ขณะที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวกรณีพรรคพลังประชาชน รับตำแหน่งประธาน

และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดว่า ไม่มีปัญหาในการทำงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ต้องรอพิสูจน์การทำหน้าที่ของนายยงยุทธ ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากไม่เคยเห็นการปฏิบัติหน้าที่มีก่อน เคยเห็นแต่การทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ ซึ่งต้องรอดูสักระยะหนึ่ง การทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องประนีประนอม ไม่ถือว่าเป็นฝ่ายค้าน หรือ ฝ่ายรัฐบาล ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย เชื่อว่า สภาผู้แทนราษฎรจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์