บรรหารแย้มไต๋ แม้ว โฟนหา แก้ รธน.ก่อนยุบ

"บรรหาร" รับ "แม้ว" เคยโทรถามพอจะช่วยอะไรได้ไหม ย้ำยึดสัจจะออกต้องมีเหตุผลแนะแก้ รธน.ก่อนยุบสภาฯ ปลายปี จวกแดงกรอบเวลา15วันทำไม่ได้ เชื่อเหตุระเบิดเป็นการขู่ ถามใครไม่กลัวบ้าง...

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายบรรหาร ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์ในรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง3  ถึงการเจรจาของฝั่งรัฐบาล และเสื้อแดงเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า ต่างฝ่ายต่างมีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งถ้ามีความจริงใจ ประนีประนอมกันจะแก้ปัญหา ฝั่งรัฐบาลควรเสนอไปเลยว่ากำหนดเวลาจะยุบสภาฯ เมื่อไร ยุบทำไม รัฐธรรมนูญก็ต้องชัดเจน จะปลายนี้หรือไม่ก็ว่าออกไป ฝั่งเสื้อแดงเองก็ไม่ควรกำหนดกรอบเวลา 15 วัน มันทำไม่ได้ ความเสียหายเกิดขึ้น เพราะเศรษฐกิจกำลังดี ไม่ใช่ว่ารัฐซื้อเวลา ตอนนี้การลงทุนไหลเข้ามามากมาย แต่เรื่องทำประชาพิจารย์คงทำไม่ทัน

เมื่อถามว่า รัฐธรรมนูญจะแก้ประเด็นไหนอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า ประเด็นมีอยู่แล้ว รู้กันอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมแก้กันเอง ซึ่งทางคณะกรรมการสมานฉันท์ก็ออกมาบอกแล้วว่าเป็นประเด็นไหน  มีทางทำเยอะแยะ แต่ประชามติไม่ทัน ต่างคนต่างความคิดเห็นด้วยกัน สุดท้ายก็ไม่ได้แก้ จึงต้องกำหนดมาเลยว่าจะแก้ประเด็นใดเมื่อไร และที่สำคัญต้องจริงใจด้วย เมื่อถามว่าางฝั่งแดงไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะเมื่อถึงเวลารัฐบาลก็จะโยนให้เป็นเรื่องของสภาฯ นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องเจรจากับรัฐบาลต่อไป แต่จะรูปแบบไหนจะเกิดความเร็วขึ้น การโยนให้สภาฯ ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เมื่อถามว่า ถ้ามีกรรมการบริหารพรรคไปทำผิด แล้วให้ยุบพรรค จะต้องมีการแก้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องแก้ ใช่ไม่ได้

เมื่อถามว่า การเจรจา 2 ฝ่าย ได้ฝากอะไรถึงนายกฯ หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ได้ฝากไปทางนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่ าให้ท่านลงมารับฟังปัญหา อย่าส่งตัวแทน มาฟังว่าฝ่ายเสื้อแดงต้องการอะไร มาเจรจากัน จากนั้นนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเอาอย่างไร แล้วค่อยนำไปตอบเสื้อแดง

เมื่อถามถึงเหตุการณ์ระเบิดบริเวณริมรั้วบ้าน นายบรรหาร กล่าวว่า ผมถูกขู่ตลอดเวลา ทั้งทางโทรศัพท์ ทั้งบนเวทีคนเสื้อแดง ผมอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยเรามีสัจจะ และวาจาการร่วมรัฐบาลกับใคร เราจะออกจำเป็นต้องมีเหตุและมีผล ถามว่ากลัวระเบิดไหม ใครไม่กลัวบ้างล่ะครับ ผมก็ตกใจนั่งทำงานอยู่ ได้ยินเสียงบึม ที่เจอเป็นระเบิดลูกกลม 67 มันมีเยอะ ระบาดเยอะ นอกจากนี้นาบบรรหารยังได้ ยอมรับว่ามีการโทรคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อเดือนที่แล้ว โดย พ.ต.ท.ทักษิณถามว่า พอจะช่วยเหลืออะไรได้ไหม แต่ตนยืนยันว่าจะไม่ออกจากรัฐบาล
.




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์