บรรหารร่ำไห้ ทำพิธีปิดพรรค

เวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เดินทางนำแจกันดอกไม้มาแสดงความเสียใจ

และให้กำลังใจกับพรรคชาติไทยที่ถูกยุบพรรค พร้อมกล่าวว่า ในฐานะอดีตรองหัวหน้ามาร่วมเสียใจกับการถูกยุบพรรค สิ่งที่ผ่านไปแล้วให้ทุกอย่างผ่านไปและขอให้หัวหน้าเลิกโกรธตนได้แล้ว โดยมีนายจองชัย เที่ยงธรรม อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย มารับแจกันดอกไม้แทนนายบรรหาร พร้อมกล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่วันเสียใจแต่เป็นวันช้ำใจ และเชื่อว่านายบรรหาร จะให้อภัยและไม่ติดใจกับสิ่งที่ผ่านมา นายชูวิทย์กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพื่อมาแสดงความเสียใจ เพราะนายบรรหาร ถือเป็นบุคลากรทางการเมืองที่มีความสำคัญมีประสบการณ์ทางการเมืองที่มีค่ายิ่ง แต่ก็ดีใจกับนายบรรหารที่จะได้ไปพักผ่อนในวัยอันควร และอย่าคิดจะตั้งนอมินีขึ้นมาเพราะที่จังหวัดสุพรรณบุรีมีนักการเมืองที่มีความสามารถอีกมาก ไม่จำเป็นต้องเอาน้องชายตัวเองมาตั้งเป็นนอมินีปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนรุ่นใหม่ในพรรคบ้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.55 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยสวมชุดดำเดินทางเข้าที่ทำการพรรค เพื่อประชุมร่วมกับสมาชิกพรรคชาติไทย


โดยนายบรรหารได้สอบถาม ส.ส.เป็นรายบุคคลว่า จะยังอยู่กับพรรคชาติไทยพัฒนาต่อไปหรือไม่ ส่วนอดีต ส.ส.ที่ถูกตัดสิทธิ 19 คน จะส่งใครสมัครลงเลือกตั้งแทน ส่วนใหญ่ได้แจ้งชื่อสามีภรรยา บุตรหรือคนใกล้ชิดลงสมัครแทน อาทิ นายบรรหารจะส่งนายชุมพล ศิลปอาชา น้องชาย ลงแทน นายวราวุธ ศิลปอาชา ให้ น.ส.ปาริชาติ พี่สาวลงแทน นายปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธ์ จะส่ง พญ.เจติยา เลี้ยงผ่องพันธ์ ภรรยาลงแทน


จากนั้นนายบรรหารได้แถลงกับสมาชิกว่า วันนี้ไม่นึกฝันว่าปลายทางพรรคชาติไทยจะมาสิ้นสุดในวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งไม่ได้สิ้นสุดด้วยตัวเอง


แต่สิ้นสุดเพราะคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติง่อนแง่นเต็มที เหลือแต่ฝ่ายตุลาการที่เป็นหลักจรรโลงความยุติธรรม เราหวังให้ศาลรัฐธรรมนูญให้โอกาสพรรคชาติไทย เราหวังความยุติธรรมเป็นที่พึ่งแต่หมดแล้ว ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติถูกทำลาย ความศรัทธาความยุติธรรมจะหาได้ลำบาก ประเทศชาติตอนนี้สิ้นเนื้อประดาตัว เหมือนคนล้มละลาย สนามบินก็ถูกยึด พรรคชาติไทยอยู่มา 34 ปี ตนไม่สามารถรักษาพรรคไว้ได้ ต้องขอโทษเพื่อนสมาชิก ทั้งๆที่ไม่ได้ทำผิดแม้แต่นิดเดียว ตนเป็นหัวหน้าขอยอมรับผิดผู้เดียว ที่ไม่สามารถจัดงานครบรอบพรรคชาติไทย ปีที่ 35 ได้ต่อไป กระบวนการแบบนี้บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 237 วันนี้ถูกเว้นวรรค 5 ปี ก็ไม่เป็นไร เมื่ออายุ 81 ปี ตนยืนยันจะสู้กลับมาเล่นการเมืองต่ออีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 16.18 น. นาย บรรหารได้ทำพิธีปิดพรรค โดยกล่าวว่า กราบเรียน พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร ดวงวิญญาณ  พล.ต.ศิริ ศิริโยธิน และ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ


ผู้ก่อตั้งพรรคชาติไทยมาตั้งแต่ปี 2517 วันนี้ครบ 34 ปี ตนได้สืบทอดโดยการเป็นหัวหน้าพรรค บัดนี้ไม่สามารถรักษาพรรคไว้ได้ จำเป็นต้องปิดพรรค ขอให้ พล.ต.อ.ประมาณ ดวงวิญญาณ พล.ต.ศิริและ พล.อ.ชาติชาย โปรดให้อภัยตนด้วย จากนั้นได้นำผ้าดำผืนใหญ่คลุมป้ายชื่อพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายบรรหารกล่าวปิดพรรค นายบรรหารมีเสียงสั่นเครือและร้องไห้ออกมา


จนทำให้แกนนำและสมาชิกพรรคที่ยืนล้อมรอบ ต่างกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และกอดคอกันร้องไห้ตามๆกัน โดยมีอดีตสมาชิกที่เคยสังกัดพรรคชาติไทยมาก่อน ได้มาร่วมแสดงความเสียใจที่พรรคชาติไทยถูกยุบ อาทิ นายสนธยา คุณปลื้ม นพ.ทศพร เสรีรักษ์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์