บรรหาร หนุนแก้ รธน. เฉพาะมาตราที่มีปัญหา

ชาติไทยพัฒนา 21 เม.ย .- “บรรหาร” หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะมาตราที่มีปัญหา บอกไม่ได้ใช้เวลานานแค่ไหน ขึ้นกับเหตุการณ์ในอนาคต ปัดให้ความเห็นเรื่องนิรโทษกรรมนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง อ้างไม่รู้ขอบเขตของกฎหมายมีแค่ไหน แนะนายกรัฐมนตรีให้สวมเสื้อเกราะ

นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย สนับสนุนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เพราะรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มีข้อบกพร่องหลายจุด

แต่ควรแก้ไขเฉพาะบางมาตราที่มีปัญหา ส่วนจะเป็นมาตราใดบ้าง จะต้องเป็นความเห็นของส่วนรวม และจะใช้เวลาแก้ไขนานเพียงใด ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในอนาคต
นายบรรหาร เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนี้ก็ต้องมองหาความปรองดอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องการ และว่า “ถ้ามีการแก้ไขก็ดี ถ้าไม่แก้ไข ผมก็ไปอยู่กับพิพิธภัณฑ์มังกรของผม”


นายบรรหาร กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจรัฐบาลที่ในภาวะที่บ้านเมืองเป็นเช่นนี้

การจะบริหารบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและสะดวก คงไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้ รัฐบาลต้องใช้ความสามารถอย่างสูง มีความอดทน และความเข้าใจซึ่งกันและกัน หากเป็นไปได้ รัฐบาลควรหาทางเจรจากับฝ่ายตรงข้าม ส่วนการเจรจาจะทำได้มากน้อยเพียงใด คงตอบไม่ได้ เพราะเหตุการณ์เลยเถิดไปไกลแล้ว การจะหวนกลับไปคงไม่ใช่เรื่องง่าย


ต่อข้อถามว่า มีอะไรจะฝากถึงผู้นำคนเสื้อแดงที่อยู่ต่างประเทศบ้างหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า แม้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนับถือกันเหมือนพี่น้อง

แต่ก็ห่างจาก พ.ต.ท.ทักษิณ มานาน ไม่ได้พูดคุยกัน จึงไม่ทราบว่ามีแนวความคิดอย่างไร แต่ก็หวังว่าคงจะหันหน้าเข้าหากัน
“ผมอยากให้หันหน้าเข้าหากัน บ้านเมืองจะดีขึ้น และดีกับประเทศชาติ ผมไม่ทราบว่า ในใจท่านเป็นยังไง” นายบรรหาร กล่าว ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องการทำหน้าที่เป็นโซ่ข้อกลางบ้างหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่พร้อมที่จะเป็นคนกลาง เพราะไม่มีบารมีพอ และว่า สถานการณ์ขณะนี้ หาคนกลางยาก ที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา บอกว่าจะมีคนกลาง ส่วนตัวยังมองไม่เห็นว่าเป็นใคร


ส่วนการเสนอให้ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้อดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งจากการยุบพรรค นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่มีความเห็น เพราะยังไม่ทราบว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีขอบเขตแค่ไหน

พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีการลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
ต่อกรณีที่ขณะนี้นายกรัฐมนตรีและผู้ใหญ่ในรัฐบาลไม่ค่อยมีความปลอดภัย นายบรรหาร แนะนำว่า ต้องใส่เสื้อเกราะ และว่า “สมัยผมเป็นนายกฯ ผมก็ใส่ เพราะมีคนจะลอบยิงผม ส่วนนายกรัฐมนตรีจะใส่หรือไม่ ให้ไปถามท่านเอง”.- สำนักข่าวไทย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์