“บรรหาร” ติงภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันไม่เหมาะ สร้างรัฐสภาใหม่

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่บ้านศิลปอาชา ถนนจรัญสนิทวงศ์ 55 นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน

พร้อมด้วย ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี อดีต รมช.คลัง นายพินิจ จารุสมบัติ และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นำกระเช้าดอกกล้วยไม้ขนาดใหญ่เข้าอวยพรวันเกิด 76 ปีย้อนหลัง ให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย โดยนายบรรหารกล่าวกับนายสุวิทย์และ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินว่า พรรคเพื่อแผ่นดิน กับพรรคชาติไทยจับมือกันมาตลอด มีอะไรเกิดขึ้นก็เอาใจช่วย แม้ว่าจะมีอะไรมาแผ้วพาลก็ขอให้อาศัยเหตุและผลพูดจาทำความเข้าใจกัน  นักการเมืองบางทีเดินหน้าก็ต้องรู้จักถอยหลังบ้าง ขอฝากทุกคนว่าต้องอาศัยความอดทน การเมืองตอนนี้ผันผวนอย่างยิ่ง ต้องอาศัยพรรคการเมืองหลายๆ พรรค และพรรคชาติไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน ช่วยประคับประคองให้ไปตลอดรอดฝั่ง 


จากนั้นผู้สื่อข่าวซักถามว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง พรรคชาติไทยกับพรรคเพื่อแผ่นดินจะยังคงจับมือกันหรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ต้องคุยกันเรื่อยๆ เพราะเราจับมือกันมาแต่ต้น ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไร ตอบไม่ได้ ตอนนี้ถือว่าพรรคชาติไทยเป็นอาเฮีย พรรคเพื่อแผ่นดินก็เป็นรองๆ นิดหน่อย

ต่อข้อถามถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ  งัดยุทธวิธีดาวกระจายมาใช้อีกครั้ง นายบรรหารกล่าวว่า ไม่อยากแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะไม่อยากถูกโจมตี

พอพูดอะไรไม่ตรงกับความเห็นเขาก็จะโจมตีเป็นระลอก จึงพูดมากไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกว่าเป็นเต่าล้านปี และแก่จะลงโลงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงทุกคนให้สังวรถึงชาติและความสามัคคี เหมือนพระราชดำรัสที่ตรัสกับผู้ว่าการ ธปท.ว่าชาติใกล้จะล่มจมแล้ว ดังนั้น หากเราไม่ร่วมมือกันบ้านเมืองก็จะแย่ ขอให้ฟังพระราชดำรัสไว้ เมื่อถามว่า ขณะนี้บ้านเมืองดีขึ้นแล้วหรือยัง นายบรรหารตอบว่า ก็ยาก เพราะมีอีกหลายคดี และยังมีการต่อต้านกันไม่หยุด แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปอยู่ต่างประเทศแล้วก็ยังไม่หยุด จึงอยากฝากให้ทุกคนลดละกันบ้าง ถอยกันบ้าง ให้ลืมบางสิ่งบางอย่างไปบ้าง หันหน้าคุยกัน บ้านเมืองก็จะดีขึ้น 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเหมาะสมในการจัดสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ซึ่งเริ่มมีการต่อต้านมากขึ้น นายบรรหาร ตอบว่า พื้นที่ที่เลือกไว้นั้นมีความเหมาะสมแล้ว

แต่ช่วงระยะเวลานี้สมควรที่จะสร้างอะไรที่ใช้งบประมาณสูงถึง 4 พันล้านบาทหรือไม่ ในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ตรงนี้ต้องดูว่าเหมาะสมว่าควรที่จะทำตอนนี้หรือไม่ 
ที่รัฐสภามีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือถึงปัญหาการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ว่า ได้ลงไปสอบถามปัญหาประชาชนในพื้นที่หลังมีการเซ็นบันทึกความเข้าใจการใช้พื้นที่ของ 8 หน่วยงาน พบว่าประชาชนตื่นตกใจไม่รู้ เหตุผลว่าทำไมต้องย้ายรัฐสภามาที่เกียกกาย และก่อนก่อสร้างควรมีการสำรวจศึกษาผลกระทบต่อชุมชมและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ชี้แจงว่า จะหารือประธานรัฐสภาในสัปดาห์หน้า อาจเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อชี้แจงให้ ส.ส. และ ส.ว.ทราบเรื่องนี้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์