บรรหาร ซัด แม้ว ไร้สัจจะ แนะทางออกจัดการตัวต้นเหตุ

บรรหาร ซัด แม้ว ไร้สัจจะ แนะทางออกจัดการตัวต้นเหตุ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 17:13 น.

บรรหาร ระบุทางออกที่ดีต้องแก้ที่คนต้นเหตุ ชี้ 3 จุดตัวปัญหา ยุบสภาหนีความผิด-วางวันเลือกตั้งรวบรัด-เมินเจรจา จวก ทักษิณ ไร้สัจจะ อ้างถอยแต่จริงแล้วไม่เคยถอยเลย รับไม่เห็นด้วยปล่อยม็อบเชลียร์เข้ากรุง หวั่นประเทศไทยไม่มีแผ่นดินอยู่ ซ้ำรอยอาร์เจนตินา ย้ำจุดยืนเดิมแม้เลื่อนเลือกตั้งก็ไม่ส่งผู้สมัคร


วันนี้ (17 มี.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงทางออกของสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ต้องเริ่มที่คนก่อเหตุก่อน ต้องพูดถึงคนต้นเหตุ เพราะคนต้นเหตุคือตัวของปัญหา จุดเดดล็อกมี 3 จุดด้วยกัน คือ 1.รัฐบาลยุบสภาโดยไม่คิดรอบคอบว่ายุบไปแล้วอะไรจะเกิดขึ้น 2.กำหนดการเลือกตั้งที่รวบรัดคิดแต่ว่าตนเองจะได้ประโยชน์ในการเลือกตั้ง เห็นชัดว่ามีการวางแผนที่จะเอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และ 3.ตนบอกให้มาคุยกันทั้งกับแกนนำ และนายกรัฐมนตรี ให้มาเจรจากัน ถ้าเมื่อบ่ายวันที่ 27 ก.พ.นั้นมาคุยกัน 4 พรรคการเมืองก็จะช่วยดูว่าจะหาทางออกอย่างไร เพราะพรรคฝ่ายค้านกลัวอยู่หลายเรื่อง กลัวอำนาจรัฐที่จะใช้ในทางที่ถูกก็ได้ ทางที่ผิดก็ได้ แทรกแซงหรือไม่แทรกแซงก็ได้ ในขณะที่เรื่องปัจจัยการเลือกตั้งไม่กลัวสักเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าวันนั้นเชื่อตนและมาคุยกันไม่ไปฟังใครต่อใคร ไม่ต้องกังวลเรื่องพรรคเล็ก เรื่องก็จบ

เห็นไหมล่ะว่าพรรคเล็กเป็นอย่างไร ผลออกมาแล้ว หมดสิทธิเลือกตั้ง ก็ไม่ได้ยินว่าพรรคไหนทำอะไรบ้างในทางการเมือง ไม่เคยได้ยิน และถูกตัดสิทธิจากการเป็นผู้สมัครระนาว 300 กว่าคน เห็นชัดว่าความบกพร่องอยู่ตรงไหน เมื่อเลย 3 ข้อนั้นมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ผมเป็นผู้ใหญ่ ได้ประกาศไปแล้ว ไม่อยากให้ใครมาถอนหงอกเอาได้ เมื่อผมบอกไปแล้ว ประกาศไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ว่าจะไม่ส่งสมัครก็ไม่รู้จะลงไปเพื่ออะไร จะลงเพื่อให้เกิดความชอบธรรมกับรัฐบาลหรือ เพราะเขามั่นใจว่าเขาได้แน่ อย่างมากถ้าลงสมัคร 3 พรรคก็ได้ ส.ส.400 คน ก็กลับมาเป็นรัฐบาลอีก อย่างอื่นก็เหมือนเดิม องค์กรอิสระก็ถูกแทรกแซงอีกแล้วจะเกิดประโยชน์อะไร นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวว่า ได้ข่าวว่าคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปก็อยากถามว่า กกต.จะให้หลักประกันได้หรือไม่ว่าจะเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมทุกจังหวัด ตนเชื่อว่าทำไม่ได้เพราะรัฐบาลยังคุมอยู่ รัฐบาลไม่ส่งรัฐมนตรีลงพื้นที่ได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้ไม่มีใครรับรองได้ ในขณะที่ทุนในการเลือกตั้งรัฐบาลก็มีมากกว่า ส่วนพรรคชาติไทยถ้าจะเข้าเลือกตั้งก็ต้องขายที่ดินอีกหลายแปลง

เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน ผมอาจจะคุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคมหาชน โดยให้นายนิกร จำนง ผอ.พรรคไปประสานว่าจะเป็นเมื่อไหร่ เพราะไม่ได้คุยกันมาหลายวันแล้ว มีเพียงการคุยกันของคณะกรรมการร่วมกันเท่านั้น เรื่องสถานที่ผมไม่เกี่ยง พร้อมที่จะไปหาที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ และที่นายกฯ บอกว่าถอยหลายก้าวนั้น ความจริงท่านยังไม่ได้ถอยเลย ที่ถอยคือถอยไปต่างจังหวัด และที่เอาม็อบเข้าไม่ถูกต้อง คนใช้บ้านผมได้รับโทรศัพท์จากญาติพี่น้องที่บุรีรัมย์บอกว่ามีคนออกไปจดชื่อในหมู่บ้านและบอกว่าจะให้เงินวันละ 300 บาท ถ้าเข้ากรุงเทพฯ ผมก็บอกเด็กในบ้านว่าอย่าให้มาและอย่าไปรับเงิน นี่คือตัวอย่าง ดังนั้น ม็อบที่มามีการให้เงินผลประโยชน์ทั้งนั้น ส่วนม็อบที่สนามหลวงตนไม่ได้เข้าข้าง เพราะหน้าตามีแต่คนมีความรู้ ไม่ได้จ้าง สอบถามความเห็นหลายคนก็บอกว่าทนไม่ได้กับรัฐบาล นี่คือปัญหาบ้านเมืองในขณะนี้ที่กำลังวิกฤต ไม่เช่นนั้น พล.อ.เปรม คงไม่ออกมาพูด ผมก็เป็นห่วง ไม่ใช่ว่าไม่ห่วง ฉะนั้น ผมเห็นว่าไม่ควรให้ม็อบเข้ามา ที่มาจากเชียงราย และอีสานก็รู้ว่าใครเป็นคนดำเนินการให้ นายบรรหาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการเจรจาไม่เป็นผลจะทำอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า ถ้าเจรจาก็ไม่เป็นปัญหา พวกเรา 3 พรรคจะช่วยหาทางออกให้ คำพูดหัวหน้าพรรคเชื่อถือได้ แม้ตัวตายสัจจะก็ยังอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ลำบาก เพราะยุบสภาไม่ทันไร คนในรัฐบาลก็โทรศัพท์มาหานายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ว่าภาคอีสานจะไม่ให้ใครนะ จะเอาไว้ทั้งหมด ถึงได้บอกว่าการเลือกตั้งควรมีคนกลางมาดูแลควบคุมการเลือกตั้ง ถ้าจุดสตาร์ทเริ่มต้นพร้อมกันก็ไม่มีปัญหา แต่นี่เขาออกวิ่งไปแล้ว 100 เมตร แล้วจะตามทันได้ที่ไหน ตามไปก็หกล้มหกคะเมน แต่ถ้ามีคนกลางมาคุมก็รับได้ ทั้งนี้ นายบรรหารได้ติง พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีไปขี่ช้างด้วยว่า การขี่ช้างด้วยการนั่งข้างหน้า แล้วให้ควาญช้างนั่งข้างหลังได้อย่างไร เพราะเป็นลักษณะการออกศึก หากเป็นการนั่งปกติจะนั่งหลังควาญช้าง นายกฯจะไปรบกับใคร ประเทศไหน จะมารบกับคนไทยด้วยกันไม่ได้ ตนอยากจะโยงเรื่องนี้ถึงนายประจวบ ไชยสาส์น ที่เคยนั่งช้างแบบนี้มาแล้ว ตอนนี้เป็นอย่างไร เห็นภาพถ่ายที่ออกมาแล้วเหมือนเป็นนั่งช้างยุทธหัตถีที่ขาดแต่ง้าวเพียงอย่างเดียว

การแก้ปัญหาจะทำอย่างไรก็บอกไม่ได้ เพราะการเมืองแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย สาเหตุก็ต้องโทษรัฐธรรมนูญซึ่งที่ร่างกันมาก็ไม่เคยคิดว่าจะเป็นอย่างนี้ นึกว่ายุบสภาแล้วคนคงจะมาลงเลือกตั้งกันหมด และรู้สึกตกใจที่เลขาฯ พรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวว่ามีหลักฐานการแก้ไขฐานข้อมูลสมาชิกพรรคของ กกต.ย้อนหลังไปถึง 90 วัน มีการจ้างผู้สมัครและมีการถ่ายวิดีโอเอาไว้ ซึ่ง กกต.คงควบคุมไม่ได้ และยิ่งไปเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็เท่ากับเป็นการช่วยเหลืออีกฝ่าย ผมคิดว่าประธาน กกต.ไม่ควรจะพูด เป็นการชี้โพรงให้กระรอก คนชอบพอกันไม่น่าจะพูดเช่นนี้ ผมคิดว่าวันที่ 2 เมษายนให้เลือกตั้งกันไปเลย อะไรจะเกิดก็ให้เกิดไป ถ้ารัฐบาลได้ 500 เสียงก็บริหารงานไปเลย ไม่ควรเลื่อนเวลา เพราะถึงแม้เลื่อนพรรคชาติไทยก็ไม่ลง นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร ยังกล่าวด้วยว่า การหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายเพื่อหาทางออกนั้นยังติดเงื่อนไขหลายอย่างที่แต่ละฝ่ายเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯ ต้องการให้นายกฯ ลาออกไป เว้นวรรคก็ไม่ได้ นี่คือจุดที่เป็นปัญหา ที่จริง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็เคยอยู่พรรคเดียวกันมาก่อน นายสนธิ ลิ้มทองกุล กับนายกฯ ทักษิณ ก็เป็นแฟนกัน เขารู้อะไรกันดีหมด ล่าสุด พล.ต.จำลองยังประกาศว่าใครจะอึดกว่ากัน ก็รู้สึกเห็นใจนายกฯ ที่ไม่ได้เข้าทำเนียบเลย มีโปรแกรมไปต่างจังหวัดตลอด สงสัยว่าต้องจาริกไปอีกหลายจังหวัดจนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่ และการพูดกันก็ไม่ทราบว่าจะเชื่อถือได้หรือไม่ ส่วนองค์กรแต่ละส่วนที่ออกมาก็ไม่ชัดเจนว่าจุดมุ่งหมายเป็นอย่างไร และถ้ารัฐบาลไม่ตกลงก็ทำอะไรไม่ได้ รวมทั้งผู้ชุมนุมด้วย

ผมอยากโทรศัพท์ไปหานายกฯ ว่าอย่าไปขี่ช้างหรืออะไร ขี่แล้วมันจะลงเหว นี่ผมหวังดีนะ ในฐานะเคยเป็นพี่น้องกัน พูดได้ว่าตอนนี้ท่านเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร เพราะ 377 เสียงหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่เวลาพูดกันทางโทรศัพท์ยังหวาน ดีมากใช้ได้ แต่เวลาทำไม่ได้ทำอย่างนั้น แต่ผมไม่ได้คุยกับนายกฯ มานานแล้วตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ แต่ก็มีคนของท่านมาคุยเยอะ แต่ผมไม่คุยด้วยแล้ว นายบรรหาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีหลายคนมองว่านายกฯ ทักษิณ ถูกเล่นของ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่จริง เพราะมีหมอเขมรอยู่ (นายเนวิน ชิดชอบ) จะไปถูกเล่นของได้อย่างไร หมอเขมรฉมังอยู่แล้ว หรือว่าหมอเขมรจะเล่นเองก็ไม่ทราบ นายบรรหาร กล่าวอีกว่า ได้รับวีซีดีมาแผ่นหนึ่งเกี่ยวกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และโครงการประชานิยมในประเทศอาร์เจนตินา ได้ดูแล้วขนลุก น่าเป็นห่วงโครงการประชาชนนิยมของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เกรงว่าต่อไปประเทศจะไม่เหลืออะไรเหมือนอาร์เจนตินาที่ประชาชนติดกันงอมแงม ขายสมบัติแผ่นดินเกลี้ยงไปหมด โดยคนในรัฐบาลได้หุ้นในราคาพาร์ เมื่อราคาสูงก็เทขายให้ต่างชาติจนหมด เหมือนที่กองทุนเทมาเส็กเข้ามาซื้อหุ้นกลุ่มชินคอร์ป และในวันนี้มีข่าวว่านายบุญคลี ปลั่งศิริ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มชินฯ ก็ขายหุ้นไปได้พันกว่าล้านบาท มองแล้วเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอาร์เจนตินา ถือว่าน่ากลัวมาก หากมีการนำหุ้นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ เข้าตลาดเมื่อไหร่ ตนจะเดินนำหน้าขบวนเพื่อประท้วงแน่นอน และไม่เห็นด้วยกับการแปรรูปรัฐวิสหากิจ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า ประปา ฯลฯ เพราะสุดท้ายกลุ่มที่ได้ประโยชน์จะมีเพียงไม่กี่กลุ่ม และมีใครบ้าง แต่ปัญหามีอยู่ว่าสถานการณ์จะถึงขั้นนั้นหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากท่านเป็นรัฐบาลและเกิดปัญหาลักษณะอย่างนี้จะทำอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า สมมตินะผมลาออก ถ้าเป็นอย่างนี้ผมไปแล้ว เมื่อถามว่าไม่กลัวแพ้กลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า คนเราต้องถอยบ้าง แพ้บ้าง ชนะบ้าง เราแพ้วันนี้เพื่อชนะวันหน้า ชนะยาวนาน ขาว เข้าใจไหม เมื่อถามว่าถ้าลาออกจริงคิดว่าจะได้กลับมาหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่าจะให้ตนวิจารณ์อีกหรือ สื่อก็รู้ดีว่าตนพูดอะไรไปนายกฯ ก็ไม่ทำ

เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่องสงครามกลางเมืองไหม นายบรรหาร กล่าวว่า อย่าให้ปะทะกันเลย และอย่าประกาศกฎอัยการศึกด้วย เพราะถ้าประกาศเมื่อไหร่ก็ไปเมื่อนั้นเลยจะบอกให้ และยิ่งเอาพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ ขึ้นมาก็ยิ่งน่ากลัว ให้ม็อบอยู่กันคนละมุม กลุ่มที่ชุมนุมอยู่สวนจตุจักรก็อย่าเคลื่อนเข้ามาก็แล้วกัน เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้ม็อบสนับสนุนบอกว่าจะอยู่แค่ จ.พระนครศรีอยุธยา แต่พอนายกฯ ไปพบเมื่อวานนี้ก็จะย้ายมาที่จตุจักร นายบรรหาร กล่าวว่า คงมีคนไปสั่งให้มา เมื่อถามว่านางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ว่าจะให้ม็อบเข้ามาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายบรรหาร กล่าวประชดว่า

มาเลยๆๆ มาหน้าทำเนียบเลยเอ้า! เอามาให้ถึงทำเนียบเลย จะได้ประจันหน้ากัน เอาเลยมันจะได้จบซะที ปะทะเมื่อไหร่ก็จบเมื่อนั้นจะบอกให้ มาเลยเพราะประเทศชาติก็ไม่ใช่ของผมแล้วจะว่าอย่างไร หากทุกคนคิดแบบนี้ มันต้องคิดกันสิ เอาม็อบมาทำไม นี่ผมพูดประชดนะ แล้วจะให้ผมทำอย่างไร มันต้องถอยกันจริงๆ ผมพร้อมที่จะถอย แต่ถ้าหากถอยไปแล้วลงเหวมันก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่เคยมีสมัยไหนที่คนในสังคมแตกแยก น่าเป็นห่วง แล้วใครเป็นคนทำให้เกิดความแตกแยก ท่านนายกฯ ต้องไปคิด เรื่องนี้โทษฝ่ายค้านไม่ได้ ฝ่ายค้านมันปลายเหตุ

เมื่อถามว่าหากถึงจุดวิกฤต นายบรรหารพร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการประสานหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ถ้าไม่มีใครเป็นจะเป็นเอง แต่ต้องคุยกับฝ่ายรัฐบาลก่อนว่าตกลงหรือไม่ พร้อมจะถอยหรือไม่ ตนพร้อมที่จะปกป้องนายกฯ ถ้าใครไปทำอะไรท่าน และกรณีที่ม็อบประกาศว่าให้ยึดทรัพย์นายกฯ ตนก็ไม่เห็นด้วย แต่เราควรทำให้เหตุการณ์มันเบาบางลง ยิ่งถ้าเราไปขู่ว่าจะทำอะไรนายกฯ ท่านก็ต้องบอกว่าสู้เต็มที่ สู้ตายคาเวที อย่างนี้มันไม่ได้ มันต้องเปิดช่องให้นายกฯ บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้วางโครงร่างคร่าวๆ ไว้หรือไม่ว่าทุกฝ่ายจะร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า มันก็ยาก แม้นายกฯ จะเว้นวรรค รัฐบาลก็ยังควบคุมการเลือกตั้งอยู่ คนต่อไปที่รักษาการก็ยังเป็นคนของรัฐบาล มันติดตรงนี้ มันก็ลำบาก มันไม่ง่าย ตนยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร เดี๋ยวจะต้องไปนั่งวิปัสสนาในวัดสักคืนก่อน เมื่อถามว่าต้องให้คนกลางมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 313 ก่อนค่อยเลือกตั้ง นายบรรหาร กล่าวว่า ที่จริงแล้วหากเว้นวรรครัฐบาลก็ยังอยู่ ยังเป็นตัวกลไกที่จะร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมันต้องเข้าสภา ถ้าไม่เข้าสภาก็ใช้ธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ถ้าจะให้เร็วต้องมีกรรมการปกครองชั่วคราว อย่างนี้ร่าง 3-4 เดือนก็เสร็จแล้วก็ค่อยเลือกตั้ง แล้วทุกคนก็มาสตาร์ทกันใหม่หมด ทำให้ใหม่หมด ถ้าอย่างนี้มันก็ได้อยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นอย่างนี้มันต้องไปอะไรก็ไม่รู้ และต้องไปอีกยาวเลย ต้องเข้ามาตรา 7 อีก ซึ่งบางฝ่ายก็ไม่เห็นด้วย

เมื่อถามว่า ถ้ามีการนำคนกลางมาเป็นนายกฯ และให้ดำเนินการเลือกตั้ง กกต.จะเป็นอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นองค์กรอิสระก็ยุบหมด เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งปัจจุบัน กกต.ควรจะรับผิดชอบหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ทั้งหมดรัฐบาลต้องรับผิดชอบ กกต.มาทีหลัง เหตุที่เกิดทั้งหมดเป็นเพราะรัฐบาลที่ก่อเหตุขึ้นก่อน จุดไฟให้ลุกโชนจนไม่รู้จะดับอย่างไรแล้ว จะไปให้ กกต.ดับก็ไม่ถูก ตนคิดว่าถ้าไม่มีทางออกวันที่ 2 เม.ย.ก็เดินหน้าเลือกตั้ง ถ้าเลือกตั้งมาแล้วจะเป็นสภาสิงคโปร์ก็ว่ากันอีกที เมื่อถามย้ำว่าควรเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ควรที่จะเลือกตั้ง เพราะหากเลื่อนออกไป กกต.ก็อาจถูกมองว่าต้องการช่วยพรรคไทยรักไทยเรื่องปัญหาผู้สมัครที่จังหวัดสมุทรสาคร และเรื่องปัญหาบัญชีรายชื่อ ประชาชนอาจจะยิ่งเห็นชัดขึ้นว่าเป็นการเลื่อนเพื่อช่วยเหลือกัน ทั้งนี้ รัฐบาลอ้างว่าต้องการรักษากติกา เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ควรจะเลือกตั้งเพื่อรักษากติกา

ทุกฝ่ายควรจะลดราวาศอก ควรจะถอยจริงๆ คนก้าว แต่ทั้งนี้การจะหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เป็นเพราะไม่ได้พูดคุยกัน เรื่องสถานการณ์ปัจจุบันนานแล้ว จึงอยากจะคุยว่าจะทำอย่างไรกันดี เมื่อถามว่าไม่คิดจะโทรศัพท์ไปคุยกันนายกฯ หรือ นายบรรหาร กล่าวว่า เดี๋ยวถ้าเขาด่ากลับมาก็จะแย่ไปใหญ่ เดี๋ยวนี้ผมกลัว แต่ก่อนไม่กลัว

หัวหน้าพรรคชาติไทย ยังแสดงความไม่เห็นด้วยที่สำนักงานกองทุนประกันสังคม นำเงินไปซื้อหุ้นชินคอร์ป เป็นไปไม่ได้ที่จะไปซื้อหุ้นแบบนี้ จะไปบอกว่าราคาดีมันไม่ได้ มันต้องดีดออก ตั้ง 2 หมื่นกว่าล้านบาท 2 พันกว่าหุ้น นี่มันเท่าไหร่ ข่าวออกมาแบบนี้มันไม่น่าเลย คงจะต้องไปตรวจสอบว่าซื้อกันสมัยไหน สั่งให้ไปซื้อหรือไม่ มันน่าเกลียดตรงนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์