บรรหาร การันตี พล.อ.สนธิ ไม่สืบทอดอำนาจ

บรรหาร การันตี สนธิ ไม่ต่อท่ออำนาจ


ยืนยันนายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง เป็นห่วงการประชามติไม่ผ่าน ปชช.ไม่รู้เรื่อง

นายบรรหาร ศิลปอาชา



นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย แถลงถึงร่างรัฐธรรมนูญใหม่


เรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในกรณีที่จะเปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกได้ ในกรณีที่เกิดวิกฤตขึ้นในบ้านเมืองว่า การเขียนดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสงสัยไม่ไว้วางใจ ในความเห็นของฝ่ายการเมืองที่อาจจะมองว่าเห็นแก่ตัวนั้น


ขอยืนยันว่าพรรคชาติไทยสนับสนุนนายกฯที่มาจากการเลือกตั้ง


รัฐธรรมนูญปี 2540 วางระบบไว้ดีแล้ว ไม่ควรจะถอยหลังเข้าคลอง จะต้องเดินหน้าต่อไป ตนเชื่อว่าวิกฤติการเมืองที่เคยเกิดขึ้นในรัฐบาลที่ผ่านมาจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาขึ้นเพราะคนๆเดียว ซึ่งต้องยอมรับว่าเก่งแต่เก่งเกินไปและในอนาคตคงจะไม่มีแบบนี้อีกแล้ว ดังนั้น ส.ส.ร.ไม่ต้องกลัวมาก

ลองคิดดูว่าถ้านายกฯมาจากคนนอก ไม่มีฐานเสียงในสภา


เวลามีการลงคะแนนจะเกิดอะไรขึ้น เสถียรภาพทุกอย่างจะสั่นคลอนไปหมด แนวทางแบบนี้ประเทศไหนๆเขาเลิกไปหมดแล้ว ไม่ต้องกลัวหรอก ผมคิดว่า นายกฯชวน (ชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) ก็ไม่เอา ผมก็ไม่เป็นอีกแล้ว


นายบรรหาร กล่าวและว่า


มั่นใจว่าแนวคิดที่มีการพูดขึ้นมานั้นคงไม่ใช่เป็นการพยายามต่อท่ออำนาจของคมช. เพราะเชื่อมั่นพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ประธานคมช. แต่สมาชิกคมช.คนอื่นๆ นั้นไม่แน่ใจ แต่เข้าใจว่าพล.อ.สนธิจะสามารถควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาได้

นายบรรหาร กล่าวว่าสิ่งเป็นห่วงคือการทำประชามติเพราะประชาชนยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร


ดังนั้นการที่จะถามมติจากประชาชน คำถามต้องให้ชัดเจนอย่ามีคำถามหลายข้อเพราะจะทำให้เกิดสับสน ประชาชนจะเข้าใจเพียงว่า นายกฯมาจากไหน ส.ส.มีจำนวนเท่าไร ส่วนเรื่ององค์กรอิสระนั้นส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าใจ โดยส่วนตัวเห็นว่ารัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) ไม่ควรกำหนดเรื่องประชามติมาผูกมัดกับการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากประชาชนไม่ค่อยเข้าใจ ขนาดสมาชิกอบต. อบจ.ยังไม่รู้เรื่องการทำประชามติ

ดังนั้น ส.ส.ร.จะต้องประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ดี


ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาได้ และกกต.ควรขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประสานความร่วมมือในการดำเนินการครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ไม่แน่ใจว่างบประมาณที่มีอยู่จะเพียงพอในการดำเนินการหรือไม่

อนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร. เสนอแนวคิดที่มาของส.ว.ว่าให้มาจากสรรหาหาของจังหวัด ส่วนที่เหลือสรรหามาจากสาขาวิชาชีพ


นายบรรหาร กล่าวว่า ก็น่าจะเป็นเรื่องดี ไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น เพราะสรรหามาจากหลากหลายสาขาอาชีพ น่าจะเป็นผลดีเหมือนกับการสรรหาสภาสนามม้าในอดีต


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์