บรรหาร - สุวิทย์ร่วมแถลงจับมือไม่เลือกข้าง

เวลา 20.30 น. นายบรรหาร นายสุวิทย์ นายวัฒนา พล.ต.สนั่น นายสมศักดิ์  และ พล.ต.อ.ประชา ได้ร่วมกันแถลงข่าว

โดยนายบรรหารกล่าวว่า ทั้ง 2 พรรคได้หารือวิเคราะห์เหตุการณ์การเมือง โดยเห็นตรงกันว่าตัวเลข ส.ส. ยังไม่นิ่ง เพราะ กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการวันที่ 25 ธ.ค. ขณะที่ตัวเลขของ ส.ส.ของพรรคชาติไทยและรวมใจไทยชาติพัฒนา ลดลงอีกพรรคละ 2 คน ไปเพิ่มให้พรรคพลังประชาชน รวมถึงการที่ กกต.จะออกใบเหลืองใบแดงในสัปดาห์นี้ จึงต้องรอดูต่อไป ยืนยันว่าทั้งสองพรรคยังยืนยันอย่างมั่นคงว่าจะร่วมเดินไปด้วยกัน โดยยึดมั่นชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ รวมถึงความปรองดองสมานฉันท์ของชาติเป็นหลัก โดยให้พาชาติไปได้ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะใช้เวลาอีกนานหรือไม่ นายบรรหารตอบว่า

คงในไม่ช้า ใช้เวลาอีกราว 10 วัน คงไม่ช้าไป ขณะที่นายสุวิทย์กล่าวเสริมว่า สิ่งสำคัญต้องการความเรียบร้อยสามัคคี เพื่อให้การเมืองเดินไปได้ หากการเมืองไม่นิ่ง ก็จะกระทบถึงปัญหาความเชื่อมั่น ถ้ารัฐบาลที่ตั้งขึ้นมั่นคงจะเดินไปได้ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน ถ้าการเมืองยังไม่ เรียบร้อยชัดเจนก็ต้องรอ
 


เมื่อถามต่อว่า พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้รับการเชื้อเชิญจากพรรคพลังประชาชนแล้ว หรือติดขัดอยู่ที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่ตอบรับใช่หรือไม่

สุวิทย์ตอบว่า ไม่ เกี่ยวกัน นายสุรเกียรติ์ติดอยู่ใน 111 คนไม่เกี่ยวกัน อีกทั้งกฎหมายพรรคการเมืองก็ห้ามไม่ให้มาเกี่ยวข้องกับการเมือง จึงอย่าหยิบยกเรื่องนี้มา เพราะจะเกิดปัญหาการตีความ และกระทบต่อท่าน เมื่อถามต่อว่าพรรคพลังประชาชนประกาศว่าจะดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล นายสุวิทย์ ตอบว่า ก็ถือเป็นเรื่องปกติในกระบวนการประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่นายบรรหารระบุว่าการพาชาติไปด้วย จะคิดถึงพรรคพลังประชาชนเป็นลำดับแรกใช่หรือไม่ เพราะถ้ารวมกับพรรคการเมืองอื่นเสียงจะปริ่มน้ำ การบริหารงานจะลำบาก นายสุวิทย์กล่าวยอมรับว่า สิ่งที่เราคิดถึงคือหลักการของระบอบประชาธิปไตย และอย่างที่นายบรรหารได้บอกไปแล้วว่า ตัวเลข ส.ส.เป็นองค์ ประกอบที่สำคัญที่เราจะพิจารณากัน เพราะถ้าการเมืองไม่มั่นคงก็ไม่สามารถเดินต่อไปได้ จึงต้องดูในเรื่องนี้ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชาชนมีการต่อสายมาถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 2 หรือไม่
 
นายสุวิทย์ตอบว่า ยังไม่ได้ถามนายบรรหารเลยว่าเขาโทร.มาหรือยัง ขณะที่นายบรรหารกล่าวเสริมขึ้นว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากใคร แต่ทราบว่าท่านบอกว่าท่านมีความพร้อม ถ้าพรรคไหนยินดีจะร่วมรัฐบาลก็เข้ามา แต่จะเชิญอย่างไร เชิญทางวาจา เชิญทางหน้าสื่อ แต่จนถึงขณะนี้ท่านยังไม่ได้เชิญมาเลย ท่านเชิญมาแล้วหรือ เหมาะสมแล้วหรือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวเชิญทางอากาศถือว่าไม่เหมาะสม

นายบรรหารตอบว่า ถ้าตนพูดไปก็จะหาว่าไปต่อว่าเขา การเชิญต้องมีรูปแบบของการเชิญและต้องเชิญให้ถูกต้องด้วย ส่วนเชิญแล้วจะไปหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อถาม ต่อว่าแสดงว่าไม่ให้เกียรติกัน นายบรรหารตอบว่า แล้วแต่ ความคิดเห็นของใครแต่ละคน เมื่อถามว่า ได้มีการเชิญพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาไปแล้ว ผลออกมาเป็นอย่างไร นายบรรหารตอบว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบ ต้องไปถามพรรครวมใจไทยเอาเอง เพราะเราทาบทามไปแล้ว แต่ท่านยังไม่ตอบกลับมา ขณะที่ พล.ต.สนั่นกล่าวเสริมว่า ได้ประสานไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบจึงยังคาดการณ์ใดๆไม่ได้  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์