บรรณวิทย์ นั่ง ปธ.กมธ.วิฯ สอบสนามบินสุวรรณภูมิ - ไล่บี้ขบวนการทุจริต

บรรณวิทย์ นั่ง ปธ.กมธ.วิฯ สอบสนามบินสุวรรณภูมิ - ไล่บี้ขบวนการทุจริต

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ปธ.กมธ.วิสามัญ สนามบินสุวรรณภูมิ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 ธันวาคม 2549 14:51 น.

กมธ.วิฯ แก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ สนช.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ร.อ.บรรณวิทย์ นั่งเก้าอี้ประธานฯ เดินเครื่องสอบ 5 ปัญหาหลักทันที เตรียมชงข้อมูลทุจริตเสนอต่อ คตส.-ป.ป.ช. ไล่เช็กบิลนักการเมือง-ขรก.อีกแรง

วันนี้ (4 ธ.ค.) มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมาธิการชั่วคราว โดยที่ประชุมมีมติเลือก พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานฯ และ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี เป็นรองประธานคนที่ 1 พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ เป็นรองประธานคนที่ 2 พล.อ.เพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ เป็นรองประธานคนที่ 3 และนายภราเดช พยัฆวิเชียร เป็นรองประธานคนที่ 4

จากนั้น ที่ประชุมได้เลือกเลขานุการ คือ พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป และเลือกผู้ช่วยเลขานุการ 4 คน คือ พล.อ.ต.ประสิทธิ์ ธนณาเคนทร์ นายชลิต แก้วจินดา นายสมชาย มีเสน และนางสาวิณี จันทรประภา โดยที่ประชุมเลือกนายประพันธ์ คูณมี เป็นโฆษกกรรมาธิการฯ และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร เป็นรองโฆษกฯ

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวภายหลังว่า หลังจากร่วมประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ได้รับข้อร้องเรียนให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบและแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ห้องน้ำไม่เพียงพอ พื้นที่เคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร (เช็กอิน) ไม่เพียงพอ ความล่าช้าในการรับสัมภาระ การว่าจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัย การให้บริการรถรับส่ง (รถลิมูซีน) ระบบปรับอากาศไม่มีประสิทธิภาพ โดยได้รับแจ้งว่ามีสาเหตุจากกระจกรอบตัวอาคารผิดสเปก (ไม่ใช่กระจกกันความร้อน) ปัญหาผลกระทบทางด้านเสียง ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงแรมของสนามบิน ที่พบว่าต้องแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้กับบริษัทผู้รับสัมปทานสูงถึงร้อยละ 7 ต่อปี ไม่นับรวมค่าธรรมเนียมที่คิดเป็นอัตราก้าวหน้า ปัญหาการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องแปลงไฟฟ้า ร้านอาหารมีราคาแพง และการติดตั้งป้ายบอกเที่ยวบินที่ยังไม่มีความสมบรูณ์

ทั้งนี้ นายประพันธ์ คูณมี โฆษกกรรมาธิการฯ แถลงภายหลังการประชุมว่า

ภายหลังฟังการบรรยายสรุปปัญหาของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ประชุมได้แบ่งกลุ่มปัญหาออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อมีคณะทำงานดูแลแต่ละปัญหา คือ 1.ปัญหาส่วนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น ผู้ประกอบการ ผู้ค้า และผู้ประกอบธุรกิจ 2.ปัญหาโครงสร้างอาคารและทางวิ่งขึ้นลงเครื่องบิน โดยกรรมาธิการได้พบปัญหาดินทรุด รันเวย์แตกร้าว 3.ปัญหาผู้มาใช้บริการสนามบินทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ 4.ปัญหาของชุมชนที่อาศัยโดยรอบสนามบิน และ 5.ปัญหาเกี่ยวกับผู้บริหาร เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานการบิน โรงแรม และปัญหาอื่นๆ ที่เป็นปัญหาพิเศษ โดยปัญหาทั้งหมดคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณารวบรวมปัญหาไว้ส่วนหนึ่ง และจะไปรับฟังการบรรยายของบริษัท ท่าอากาศยานไทย อีกครั้งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

สำหรับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน กรรมาธิการฯ ให้ความสนใจเช่นกัน

หากพบว่ามีปัญหาใดที่ยังไม่ได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ก็จะดำเนินการแจ้งต่อ คตส.และ ป.ป.ช.ต่อไป โดยหน้าที่หลักกรรมาธิการฯ จะเน้นการตรวจสอบเกี่ยวกับการให้บริการของสนามบินสุวรณภูมิ มุ่งเน้นปัญหาที่เร่งด่วน และมีผลกระทบกับผู้ให้บริการเป็นหลัก นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการฯ กำหนดวันประชุมทุกวันอังคาร และวันศุกร์ เวลา 10.00 น. โดยคณะกรรมาธิการฯ ตระหนักเป็นอย่างยิ่งที่จะเร่งรัดการทำงานภายใน 90 วัน เพื่อรวบรวมปัญหาเสนอต่อรัฐบาลให้มีการปรับปรุงแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยคณะกรรมาธิการฯ เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและแจ้งปัญหาที่เกี่ยวกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ที่ตู้ ปณ.62 รัฐสภา กรุงเทพฯ 10350

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์