บรรณพจน์ อ่วม อนุฯ คตส.จี้สรรพากรเก็บภาษี 546 ล้านใน 30 วัน

บรรณพจน์ อ่วม อนุฯ คตส.จี้สรรพากรเก็บภาษี 546 ล้านใน 30 วัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤศจิกายน 2549 19:07 น.

บรรณพจน์ ขึ้นเขียงแล้วคณะอนุกรรมการสอบหุ้นชินฯ ของ คตส.ส่งหนังสือจี้กรมสรรพากรเรียกจ่ายภาษีย้อนหลัง 546 ล้านภายใน 30 วัน วิโรจน์ ฮึ่ม! หากขัดขืนถูกตั้งคณะกรรมการไต่สวนเจ้าตัวต้องมาชี้แจงเองจะส่งตัวแทนมาไม่ได้ ขณะที่ ป.ป.ช.เตรียมสรุปสำนวนฟัน จนท.สรรพากร 6 ราย ฐานละเว้นฯ 27 พ.ย.นี้

วันนี้ (24 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่า ในช่วงเช้ามีการประชุมของอนุกรรมการตรวจสอบกรณีซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีนายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นประธาน

ภายหลังการประชุม นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้เชิญนาย ช.นันท์ เพ็ชญไพศิษฏ์ ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ กรมสรรพากร มาเซ็นรับรองเอกสารกรณีที่เคยสอบปากคำนางปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดคุณหญิงพจมาน ชินวัตร และเคยสอบปากคำนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน


มั่นใจ รู้มูลความผิด ภายใน ธันวา

นายวิโรจน์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการส่งหนังสือไปยังกรมสรรพากรเพื่อให้เรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับนายบรรณพจน์ จำนวน 546.12 ล้านบาทว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ได้เซ็นหนังสือส่งไปยังกรมสรรพากรแล้ว โดยไม่ได้กำหนดวันไปว่ากรมสรรพากรจะต้องจัดเก็บภาษีภายในกี่วัน แต่กรมสรรพากรต้องทำตามกฎหมาย นั่นคือนายบรรณพจน์ต้องมาเสียภาษีภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่กรมสรรพากรได้รับหนังสือ

เมื่อถามว่า ในการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินคดีอาญา นายบรรณพจน์ และคุณหญิงพจมานต้องมาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการเองหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ต้องมาชี้แจงเอง ไม่สามารถส่งผู้แทนมาชี้แจงแทนได้

ด้าน นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่าได้รับแจ้งจาก น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ในการหลีกเลี่ยงภาษีการโอนหุ้นบริษัท ชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด มูลค่า 738 ล้านบาทว่า ขณะนี้อนุกรรมการยังสรุปสำนวนไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะสรุปสำนวนเรื่องดังกล่าวได้ภายในวันที่ 27 พ.ย.นี้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ภายหลังสรุปสำนวนเสร็จเรียบร้อยจะเป็นขั้นตอนของธุรการเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาชี้มูลความผิดแต่อย่างช้าคงจะรู้ผลการพิจารณาก่อนกลางเดือนธันวาคมนี้ นายปานเทพ กล่าว

เจ้าหน้าที่สรรพากร 6 ราย ขึ้นเขียง

ทั้งนี้ คดีการโอนหุ้นชินคอร์ป มี น.ส.สมลักษณ์ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทำหน้าที่ประธานอนุกรรมการไต่สวนในกรณีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ในการหลีกเลี่ยงภาษีการโอนหุ้นบริษัท ชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด มูลค่า 738 ล้านบาท ระหว่างนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ น.ส.ดวงตา วงศ์ภักดี คนรับใช้ของคุณหญิงพจมาน ในเบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรถูกกล่าวหาประมาณ 6 คน ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการในสำนักกฎหมายที่มีหน้าที่วินิจฉัยเรื่องการเรียกเก็บภาษี โดยมีระดับรองอธิบดีเป็นผู้สั่งการในสำนักกฎหมาย เมื่อปี 2540

สำหรับรายชื่อเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย 1.นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ รองอธิบดีกรมสรรพากร (ตำแหน่งในขณะที่กระทำความผิดปัจจุบันอธิบดีกรมสรรพากร) 2.นางเบญจา หลุยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบภาษี (ปัจจุบันผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง) 3.น.ส.จำรัส แหยมสร้องทอง ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย 4.น.ส.โมรีรัตน์ บุญญศิริ นิติกร 8 ว. 5.น.ส.กุลฤดี แสงสายัณห์ นิติกร 7 ว. และ 6.น.ส.ปราณี สกุลพจน์วรชัย นักวิชาการสรรพากร 7

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์