บรรณพจน์ ขึ้นเขียง! คตส.ลงมติเชือด - หุ้นชินคอร์ป 20 พ.ย.นี้

บรรณพจน์ ขึ้นเขียง! คตส.ลงมติเชือด - หุ้นชินคอร์ป 20 พ.ย.นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤศจิกายน 2549 15:06 น.

คณะอนุฯตรวจสอบเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป ตั้งอนุไต่สวนสอบ บรรณพจน์ ก่อนชงเข้าที่ประชุม คตส.เพื่อขอมติแจ้งข้อกล่าวหา 20 พ.ย.นี้ ด้าน ปธ.นาม เบรก หม่อมอุ๋ย- ศิโรตม์ ไม่ต้องรีบร้อน เรียกเก็บภาษีย้อนหลัง ให้รอมติ คตส.ก่อน

วันนี้ (15 พ.ย.) ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ได้เดินทางเข้ามาประชุม เพื่อหารือ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้สมบูรณ์กับอนุกรรมการ ในเรื่องการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน กรณีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ในการซื้อหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนคอมมิวนิเคชั่น เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2540 ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 4.5 ล้านหุ้น มูลค่า 738 ล้านบาท เพื่อเตรียมเสนอให้กับที่ประชุมใหญ่ คตส.พิจารณาในวันที่ 20 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมอนุฯตรวจสอบ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งอนุไต่สวน เพื่อเอาผิดกับนายบรรณพจน์เกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีในการซื้อหุ้นในเครือชินฯ ซึ่งคาดว่า หากอนุฯตรวจสอบเห็นชอบด้วยก็จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ คตส.ในวันที่ 20 พ.ย.ซึ่งอนุฯแต่ละท่านก็เตรียมรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นอนุฯไต่สวน แต่ตนไม่ทราบว่า จะมีใครมาเป็นอนุไต่สวนบาง เพราะต้องผ่านการพิจารณาตรวจสอบจากที่ประชุม คตส.ก่อน

หลังจากนั้น นายวิโรจน์ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า วันนี้ที่ประชุมอนุฯมาไม่ครบ เนื่องจากนายสัก กอแสงเรือง คตส.ติดภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ ส่วน นายกล้านรงค์ จันทิก คตส.นั้น ติดประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามกรทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำให้ไม่ครบองค์ประชุมในการพิจารณาในชั้นอนุฯได้ ทำได้เพียงตรวจสอบเอกสาร ดังนั้น ตนเห็นว่า จะเอาเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ คตส.เพื่อพิจารณาเห็นชอบ โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาในชั้นอนุตรวจสอบ

นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.

ด้าน นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.กล่าวว่า วันนี้ตนเข้ามาเพื่อพิจารณาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 12 โครงการ ซึ่งจากที่ตนได้ดูเอกสารรายงานการประชุมแต่ละโรงการที่ผ่านมา แล้วนั้น พบว่า มีอยู่ 2 โครงการที่มีความคืบหน้ามากที่สุด คือ โครงการซื้อขายหุ้นชินฯ และการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาของคุณหญิงพจมาน

นายนาม กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาทร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร ที่ออกมาระบุว่า ยังไม่สามารถเรียกเก็บภาษีกับนายบรรณพจน์ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือจาก คตส.ให้ดำเนินการเรียกเก็บนั้น ว่า ขอให้ทั้งสองหน่วยงานรอความชัดเจน ยังไม่ต้องรีบ เพราะในขณะนี้ คตส.ยังไม่มีการส่งหนังสือให้กรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีแต่อย่างใด เพราะเป็นเพียงแค่การพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงในชั้นของอนุกรรมการตรวจสอบ อีกทั้งเรื่องดังกล่าวต้องรอให้ที่ประชุมใหญ่ คตส.ลงมติก่อน จึงจะดำเนินการได้ ซึ่งในวันที่ 20 พ.ย.นี้จะมีความชัดเจน ว่า คตส.มีการดำเนินการอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางอนุกรรมการตรวจสอบที่มีนายวิโรจน์เป็นประธานนั้น จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการจะมีการพิจารณาแต่งตั้งอนุฯไต่สวน และแจ้งข้อกล่าวหา การเรียกเก็บภาษีจากนายบรรณพจน์ และการดำเนินคดีทางอาญา แต่ต้องให้ที่ประชุมใหญ่ คตส.มีมติอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีการประชุมอนุกรรมการตรวจสอบการทุจริตโครงการการจัดซื้อรถดับเพลิง และเรือดับเพลิง ของ กทม.โดยมี นายประเสริฐ บุญศรี อดีตปลัด กทม.เป็นประธานอนุฯตรวจสอบ ซึ่งเป็นการหารือถึงการวางกรอบในการพิจารณา พร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารที่ทาง ป.ป.ช.ส่งมาให้ คตส.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์