บรรจุศาสนาพุทธบานปลาย

บรรจุศาสนาพุทธบานปลาย ส.ส.ร.-สนช.ยึดห้องแถลงข่าวเปิดเวทีโต้เดือด


พุทธไม่พุทธบานปลาย ส.ส.ร.-สนช. ยึดห้องแถลงข่าวเปิดเวทีโต้เดือด "ปรีชา" ย้ำต้องบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ

"เจิมศักดิ์" เดินหน้ารวบรวมหลักฐานชี้วัดรวยแจก 5,000 บาทต่อหัวป่วนประชามติ เสนอถ้าบรรจุต้องมี ปปง. ป.ป.ช. สรรพากรพระ สอบเงินสงฆ์ได้



ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องแถลงข่าวประจำรัฐสภาว่า


ภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและการประชามติสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ส.ร.เป็นประธานแถลงข่าว

กรณีกลุ่มพระสงฆ์และประชาชนกลุ่มหนึ่งป่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในต่างจังหวัด อาทิ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางบางจังหวัด เสร็จสิ้น

พล.อ.ปรีชา โรจนเสน ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนาและศิลปวัฒนธรรมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่สนับสนุนการบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ

ซึ่งยืนฟังการแถลงข่าวอยู่นอกห้อง ได้เดินเข้ามาสอบถาม ส.ส.ร.ที่ร่วมแถลงข่าวด้วยหน้าตาเคร่งเครียดว่า แถลงข่าวเรื่องอะไรถ้ามาแถลงข่าวต่อต้านเรื่องการบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ตนจะขอมาชี้แจงด้วย


นายปริญญา ศิริสาการ กรรมาธิการได้ชี้แจงว่า


ไม่ได้มาแถลงข่าวเรื่องดังกล่าว แต่แถลงเรื่องมีขบวนการแทรกซึมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในต่างจังหวัด โดยในบางจังหวัดมีกลุ่มพระสงฆ์ร้อยกว่ารูปเข้าไปป่วนเวที

ซึ่งกรรมาธิการรู้สึกอึดอัดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงส่งเรื่องมายังพวกตนให้ช่วยแก้ไข หาก พล.อ.ปรีชายังสงสัยขอให้ พล.อ.ปรีชาไปร่วมด้วยไปดูด้วย ซึ่ง พล.อ.ปรีชา ก็รับปาก

แต่ พล.อ.ปรีชา ยังติดใจเรื่องการบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ จนทำให้นายเจิมศักดิ์ ที่ยืนดูเหตุการณ์จึงแย้งว่า พวกผมกำลังรวบรวมหลักฐานการโอนเงินจากวัดที่รวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ให้กลุ่มผู้ชุมนุมหัวละ 5,000 บาท ซึ่งข้อมูลนี้พวกผมก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ซึ่งถ้าได้ข้อมูลที่ชัดเจนต้องมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน จึงอยากถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ พล.อ.ปรีชา ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการการศาสนาของ สนช. รู้สึกอย่างไร ขณะที่ พล.อ.ปรีชา อึ้งกับคำถามดังกล่าวก่อนจะยอมรับว่า

ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริงตนก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้คงต้องไปคุยกับ พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล แกนนำองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทยอีกครั้ง



ระหว่างการตอบโต้ นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า


หากจะให้บัญญัติศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ต้องออกกฎหมายลูกมาตรวจสอบการกระทำของสงฆ์อย่างเคร่งครัดได้ หากพระสงฆ์รูปใดไม่ปฏิบัติตามศีลของพระสงฆ์ 200 กว่าข้อ ให้ถูกดำเนินคดีทางอาญาได้

ต้องมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.พระ รวมทั้งมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.พระ) และสรรพากรพระอย่างเป็นทางการด้วย

ซึ่งตนได้หารือกับนายแก้วสรร อติโพธิ คตส.แล้วว่าทำได้อย่างนี้พวกก็เอาด้วย

ซึ่ง พล.อ.ปรีชา ถึงกับหน้าถอดสีแต่ก็รับว่าจะเอาอย่างนั้นก็ได้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์