บก.ลายจุดยกเลิกกิจกรรมรำลึกเสธ.แดง อ้างถูกกดดันหนัก

บก.ลายจุด"ยกเลิก"กิจกรรมรำลึก"เสธ.แดง" อ้างถูกกดดันหนัก

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า การทำกิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะยกเลิกกิจกรรมรำลึกการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก บริเวณลานอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 เนื่องจากถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 18.00 น. ยังคงมีอยู่ตามกำหนดเดิม

ใช้ตร.3พัน-แผนกรกฎ52คุมม็อบเสื้อแดง ลั่นยุติชุมนุม5โมงเย็น ห้ามปิดจราจร

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร.กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ในวันที่ 10 ตุลาคม นี้ว่า บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและถ.ราชดำเนินกลางที่จะมีการชุมนุมในช่วงเช้า และในช่วงบ่ายที่จะมีกิจกรรมรำลึกถึงการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงที่บริเวณอนุเสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี ทั้งนี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยโดยเป็นเจ้าหน้าที่จาก กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1,2,7, และกองบัญชาการตำรวจตะเวนชายแดน จำนวน 3,300 นายโดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้แผนกรกฏ 52 ในการดูและสถานการณ์

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่าจากด้านการข่าวคาดว่าจะมีผู้ชุมประมาณ 5,000-7,000 คน

เบื้องต้นได้ประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4,5,6 ให้ชี้แจ้งกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมใน กทม.ว่า ขอให้ร่วมแสดงออกทางสัญญาลักษณ์ในจังหวัดของตน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัด อีกทั้งหากมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมามากอาจยากต่อการดูแลพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ในประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางตลอดแนวทางของ BTS และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกด้วย

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่ม นปช.ขอให้ยุติการชุมนุมเวลา 17:00 น.

และห้ามปิดเส้นทางการจราจร ตั้งเวทีปราศรัย หรือกระทำการใดๆที่ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นโดยเด็ดขาด ร่วมถึงได้ฝากเตือนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมให้มีความอดกลั้นต่อกัน หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุบานปลายอีกด้วย
พล.ต.อ.วิเชียร ยังกล่าวถึงกรณี กลุ่ม 5 คนต้องสงสัยที่มีส่วนเชื่อมโยงการระเบิดที่ สมานเมตตาแมนชั่น ที่จ.นนทบุรีว่าจากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบภาคใต้แต่อย่างใดส่วนปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD เบื้องต้นได้ขอโอนย้ายจากเจ้าหน้าที่ทหาร 12 นาย และในระยะยาวจะขอกำลังเพิ่มอีก 30 นาย เพื่อทดแทนการขาดแคลนบุคลากรอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เปิดเผยว่า วันที่ 10 ตุลาคมนี้

ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดงานรำลึกการกระชับพื้นที่สี่แยกคอกวัว และการรำลึกถึงวันเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดงนั้น ทางการข่าวระบุว่า ในวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ ไม่น่ามีเหตุรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้นระหว่างการจัดกิจกรรม ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า มี 64 คน ชุดดำคอยจ้องก่อเหตุนั้น ตนไม่ทราบข้อมูลตรงนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์