นุรักษ์เตือนสมัครระวังคุกฐานเป็นนอมินี-ตัวการร่วม

กมธ.ยกร่างฯ เตือน นอมินีหมัก ประกาศตัวรับงาน"ทักษิณ" ระวังโดนคุก


ชี้หากพ.ร.บ.พรรคการเมือง ผ่าน สนช. ต้องตัดสัมพันธ์ทันที นักวิชาการสับ “สมัคร” ไร้จริยธรรม รับใช้ ผู้ที่เคยถูกตัดสิทธิการเมือง ทำประชาชนสับสน

นายนุรักษ์ มาประณีต อนุกรรมาธิการ (อนุกมธ.) ยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ

กล่าวถึงการประกาศตัวเป็นนอมินีทางการเมืองพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของนายสมัคร สุนทรเวช ว่า ม.82 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในชั้น กมธ.ยกร่างฯ ได้กำหนดข้อห้ามเอาไว้ว่า กรรมการบริหารพรรค ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของพรรค รวมทั้งห้ามมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองด้วย โดยได้กำหนดโทษเอาไว้ใน ม.113 ว่าผู้ที่กระทำความผิดตามมาตรานี้ จะต้องถูกจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังใช้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งไม่มีข้อห้ามเอาไว้ กรรมการที่ถูกตัดสิทธิอาจจะยังเกี่ยวข้องกับพรรคได้ แต่หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เห็นด้วยกับกมธ.ยกร่างฯ แล้วผ่านพ.ร.บ.ออกบังคับใช้ กรรมการที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ต้องเลิกยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองทันที ทั้งทางตรงและทางอ้อม ถ้ามีพยานหลักฐานว่ายังยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง ก็ต้องถูกลงโทษทางกฎหมาย ส่วนการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนการประกาศใช้กฎหมาย โดยหลักแล้วจะไม่ย้อนหลังที่เป็นโทษ


กมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า


“แม้พ.ร.บ.นี้ประกาศใช้กรณีที่นายสมัคร ที่ประกาศเป็นนอมินีนั้น ก็ยังไม่เป็นความผิดสำเร็จ ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า คนที่เขาอ้างถึงนั้นได้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองนั้นหรือไม่ ซึ่งถ้าพิสูจน์ความผิดได้ และมีการตัดสินผู้ที่จะถูกลงโทษ คือกรรมการที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไป ส่วนผู้ที่มาเป็นนอมินีเพื่อดำเนินการแทน อาจจะต้องถูกลงโทษในฐานะตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนได้ สำหรับอำนาจในการดำเนินการอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(ก.ก.ต.)พิจารณา หรืออีกทางหนึ่งหากประชาชนถ้าเห็นว่าพรรคการเมืองกระทำความผิดก็สามารถเข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานได้”กมธ.ยกร่างฯ กล่าว


ขณะที่นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า

แม้ว่าพ.ร.บ.พรรคการเมือง ปัจจุบันจะไม่กำหนดความผิดเกี่ยวกับการที่กรรมการที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง มายุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่การที่นายสมัครประกาศตัวเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในทางจริยธรรมของนักการเมือง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ คือผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด และถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง การทำเช่นนี้แสดงว่านายสมัครไม่มีความเกรงกลัวกฎหมายของบ้านเมืองเลย พฤติกรรมของนักการเมืองเช่นนี้ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์