นิวัฒน์ธำรง ย้ำมีอำนาจเต็มเทียบนายกฯ

นิวัฒน์ธำรง ย้ำมีอำนาจเต็มเทียบนายกฯ

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี แถลงยืนยันว่า อำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยังมีอยู่สมบูรณ์ โดยอ้างอิงจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้รัฐมนตรีที่เหลือทั้ง 25 คน ต้องอยู่ปฎิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180,181 และ 182 


อีกทั้งเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้หลายครั้งแล้ว เช่น สมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันกับทุกองค์กร ทั้งครม. วุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร หรือศาลด้วย  ส่วนกรณีของตนในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีนั้นตนมีอำนาจเท่ากับนายกรัฐมนตรี ในการทูลเกล้าฯ ซึ่งรวมถึงพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง และตามรัฐธรรมนูญ 189 ก็ระบุชัดเจนว่าผู้รับสนองพระบรมราชโองการฯ จะต้องเป็นรัฐมนตรีขึ้นไป และรัฐธรรมนูญ มาตรา 195 ระบุสำหรับพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งนั้นถือเป็นกฎหมายของฝ่ายบริหารดังนั้น รองนายกรัฐมนตรีปฎิบัติหน้าที่แทนนายกฯ สามารถดำเนินการได้

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวอีกว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ครั้งล่าสุดได้ระบุชัดแจ้งว่ารัฐมนตรีที่เหลือ และรองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ต้องทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ที่ถูกต้องเข้าทำหน้าที่แทน ซึ่งคำวินิจฉัยนี้ผูกพันกับครม.ด้วย ถ้ามีรัฐมนตรีคนใดอยากจะขอลาออกจากตำแหน่ง ไม่สามารถทำได้ เพราะถ้าทำไป ก็จะมีประเด็นในเชิงกฎหมายที่ทำให้ถูกฟ้องร้อง 

ส่วนที่มีคำถามว่ารัฐบาลกำลังปฏิเสธข้อเสนอของฝ่ายต่าง ๆ และวุฒิสภาในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางใช่หรือไม่นั้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 171 และ 172 กำหนดไว้ชัดแล้ว แต่ถ้าใครมีแนวคิดอื่นใด ก็ต้องบอกว่ารัฐธรรมนูญมาตราใดหรือกฎหมายใดที่อ้างอิงว่าสามารถแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลาง เพราะถ้าไม่มีกฎหมายรองรับ ก็ไม่สามารถทำอะไรต่อไปได้ หรือถ้าเขาจะทำเองก็จะติดปัญหาในการนำเสนอเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ และถ้ากระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ไม่มีใครกล้าที่จะรับสนองพระบรมราชโองการด้วยเช่นกัน เราจึงต้องทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ในฐานะว่าที่ประธานวุฒิสภา เชิญตัวแทนรัฐบาลเข้าหารือเพื่อหาทางออกประเทศ ที่อาคารรัฐสภา นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการติดต่ออย่างเป็นทางการ แต่ถ้ามีการประสานกันมา รัฐบาลพร้อมเปิดกว้างที่จะเจรจาพูดคุยกัน 

ซึ่งตนอาจเชิญให้นายสุรชัย และคณะ 3-4 คน มาพูดคุยวงเล็กก่อนว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน หากมีข้อเสนอที่ดีแล้วจึงขยายวง ถ้าถูกต้องตามกฎหมาย รัฐบาลก็ต้องปฏิบัติและพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่  ส่วนการที่ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เข้าไปพบที่อาคารรัฐสภานั้นเพราะเราพยายามไม่ให้เกิดการยั่วยุ จึงขอหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้ชุมนุมอยู่ ซึ่งรวมถึงการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้วย จึงขอเปลี่ยนไปเป็นสถานที่อื่นที่ไม่เป็นเหตุให้เกิดการยั่วยุหรือสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมก็ได้

ต่อข้อถามว่าการเลื่อนกำหนดการหารือกับกกต.ในวันนี้(14 พ.ค.) ออกไป ถือว่าทั้ง 2 ฝ่ายเล่นแง่ต่อกันหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ไม่ใช่ ทั้งนี้ ตนได้คุยกับประธานกกต.แล้ว ก็มีหลายประเด็น ทั้งเรื่องสถานประชุมและตารางนัดหมายของ กกต.ที่มีมาก ซึ่งตนและกกต.ก็เข้าใจกัน จึงนัดหมายหารือในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมกานตรัตน์กองทัพอากาศ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาอีก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์