นิวยอร์กไทมส์ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ถูกลบจากแบบเรียนไทย

นิวยอร์กไทมส์ตีข่าวชื่อ ทักษิณ ถูกลบจากแบบเรียนไทย


นิวยอร์กไทมส์ตีข่าวชื่อ "ทักษิณ" ถูกลบจากแบบเรียนไทย

 เมื่อ 16 ก.ย. เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ โดยโธมัส ฟูลเลอร์ รายงานว่า จากการเปิดเผยของ นายถนอม อานามวัฒน์ ผู้เขียนแบบเรียนประวัติศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทางกระทรวงศึกษาธิการลบชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกจากแบบเรียน ซึ่งตามความเห็นของผู้เขียน แม้มีคนจำนวนมากไม่ชอบพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ไม่ควรลบออกจากประวัติศาสตร์ เพราะประวัติศาสตร์เป็นข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดหรือบทเรียนล้วนเป็นสิ่งที่ต้องบอกกับคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่ต้องรู้ และเราไม่ควรลบออกไป

 นิวยอร์กไทมส์รายงานด้วยว่า นายวินัย รอดจ่าย ประธานคณะกรรมการพัฒนาการเตรียมการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง กระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า การลบทิ้งชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องผิดปกติ แต่ตนอธิบายไม่ได้ว่าเกิดขึ้นอย่างไร ด้วยสาเหตุใด บรรณาธิการอาจตัดออกไป และตนอยากให้นำชื่อแทรกเข้ามาใหม่ในโอกาสหน้าถ้ามีการแก้ไขปรับปรุงแบบเรียน

 รายงานนิวยอร์กไทมส์ระบุด้วยว่าแบบเรียนประวัติศาสตร์ของไทยมีเนื้อหาการเคลื่อนไหวของกลุ่มฝ่ายซ้ายในยุคทศวรรษ1960และ1970(ช่วงปีพ.ศ.2503-2522)น้อยมาก เนื่องจากรัฐบาลพยายามปิดกั้นไว้ แม้ว่าในยุคปัจจุบัน ไทยเชื่อมเข้าสู่โลก ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารโซเชียลมีเดีย เกินกว่าที่รัฐบาลจะควบคุมได้ จึงยังไม่ชัดเจนว่าในยุคทหารจะลบความแตกร้าวในสังคมจากการรับรู้ของสาธารณชนได้อย่างไร

 นายชาญวิทย์ เกษตรสิริ  นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ชื่อดังให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องปกติมากที่กลุ่มอีลิทในไทยจะพยายามปิดกั้นข้อมูลเช่นนี้แต่เป็นเรื่องยากเสียแล้วเมื่อมีโซเชียลมีเดียจึงไม่ง่ายเลยที่จะควบคุมความคิดของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ได้รับการศึกษา

 ด้านนายคริส เบเกอร์ ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย เจ้าของผลงานหนังสือประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย กล่าวว่า การเซ็นเซอร์ทางประวัติศาสตร์ในขณะที่สังคมขณะนี้เปิดกว้างแล้วเป็นการเลือกที่ผิด การลบข้อมูลเช่นนี้เป็นวิธีในยุคเผด็จการ และยิ่งทำให้คนสังเกตได้ชัดถึงข้อมูลที่ถูกลบออกไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์