นิรโทษฯวาระ 3 ฉลุย 310 : 0 ปชป.วอล์คเอาท์ยกพรรค

นิรโทษฯวาระ 3 ฉลุย 310 : 0 ปชป.วอล์คเอาท์ยกพรรค

 

 

1 พ.ย.56 การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง

การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.…ที่ผ่านความเห็นชอบของกรรมาธิการเสียงข้างมาก และสภาผู้แทนราษฎร กำลังพิจารณาในวาระ 2 ได้เกิดเหตุวุ่นวาย และมีการประท้วงกันที่หน้าบัลลังก์ ซึ่งในขณะนั้น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ต่อมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้มีการขอปิดอภิปราย และมีการโหวตผ่านไป มาตรา 3 ผ่าน ด้วยคะแนน 307 : 0

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล (เดียร์) ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นกล่าวในมาตรา4 ว่า การนิรโทษกรรมคนที่ทำผิดตนไม่เห็นด้วย
 
เนื่องจากตนเป็นผู้สูญเสีย บิดา(พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ.แดง) อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก) ถูกยิงเสียชีวิตในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ครอบครัวของตนเป็นเหยื่อ และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ให้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่หากมีการนิรโทษแล้วปรองดองจะเกิดขึ้น ก็ไม่สามารถทัดทานเสียงข้างมาก แต่อยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเหยื่อ ถึงแม้จะรู้ว่าใครฆ่าพ่อตนก็ตาม

และหลังการอภิปรายของ น.ส.กิตติยา จบ ก็ได้มีการเสนอปิดอภิปราย  และโหวตผ่านรวดเดียวหลายมาตรา

ประกอบด้วย มาตรา 4 (309 : 0 คะแนน) มาตรา 5 (311 : 0) มาตรา 6 (314 : 0)  และ มาตรา 7 ผ่าน (315 : 0) ส่งผลให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวาระ 2 เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลาง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ วอล์คเอาท์ เดินออกจากสภาฯ ในเวลา 04.24 น. เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่ได้อภิปราย

จากนั้น ประธานสภาฯ ได้มีการให้โหวตวาระ 3 ต่อในทันที ผลปรากฎว่า ได้รับเสียงสนับสนุน 310 : 0 งดออกเสียง 4 และได้ปิดประชุมสภาฯในเวลา 04.25 น.



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์