นิพิฏฐ์ชี้สปช.ควรยื่นทรัพย์สิน เตือนปปช.เสียรังวัดทางสังคม

นิพิฏฐ์ชี้สปช.ควรยื่นทรัพย์สิน เตือนปปช.เสียรังวัดทางสังคม

22 ต.ค.57 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ว่า เป็นเหตุผลของการไม่มีเหตุผล โดยการที่ นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความเห็นว่าสมาชิก สปช.ควรยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.และประกาศให้สาธารณะรับทราบนั้น ตนเห็นด้วย

ทั้งนี้ นานๆ ที่ตนจะมีความเห็นทางการเมืองตรงกับพรรคเพื่อไทย เพราะการที่ ป.ป.ช.มีมติว่าตำแหนงสมาชิ สปช.เป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ

ไม่มีผลประโยชน์ได้เสีย จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะการปฏิรูปต้องเริ่มต้นที่ สปช.ซึ่งรัฐธรรมนูญฯ ชั่วคราว มาตรา 37 บัญญัติว่า สมาชิก สปช.เป็นผู้ลงมติรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ และสมาชิก สปช.ที่เข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี นับแต่พ้นตำแหน่ง ฉะนั้น ตำแหน่งนี้จึงมีความสำคัญยิ่ง และมีการขัดกันของผลประโยชน์อยู่ในตัว จึงไม่ทราบว่า ทำไมคนที่มาปฏิรูปประเทศจึงต้องทำตัวลับๆ ล่อๆ  ซึ่งการที่ ป.ป.ช.ยกเหตุผลว่าไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน จึงเป็นการยกเหตุผลมาสนับสนุนการไม่มีเหตุผล ที่ตนคิดว่ารับฟังไม่ได้ และเชื่อว่างานนี้ทั้ง ป.ป.ช.และ สปช.เสียรังวัดทางสังคมอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์