นิติราษฎร์แจงแก้ม.112 ชี้ข้อวิจารณ์ไม่อยู่บนหลักวิชาการ กล่าวหาไร้เหตุผล

นิติราษฎร์แจงแก้ม.112 ชี้ข้อวิจารณ์ไม่อยู่บนหลักวิชาการ กล่าวหาไร้เหตุผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม เว็บไซต์คณะนิติราษฎร์

ได้เผยแพร่ประกาศนิติราษฎร์ ลงวันที่ 26 มกราคม มีใจความว่า "หลังจากคณะนิติราษฎร์เข้าร่วมงานเปิดตัว "คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112" (ครก.112) เมื่อวันที่ 15 มกราคม เพื่ออธิบายรายละเอียดของข้อเสนอให้แก้ไขมาตรา 112 เพื่อประโยชน์ต่อการรวบรวมรายชื่อเสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 ฉบับที่คณะนิติราษฎร์จัดทำขึ้น เข้าสู่รัฐสภาและหลังจากที่คณะนิติราษฎร์จัดงาน อภิปราย "ลบล้างผลพวงรัฐประหาร-นิรโทษกรรม-ปรองดอง" ขึ้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม เพื่อเสนอรูปแบบองค์กรและกรอบเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้เกิดกระแสเสียงจากสังคมทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย"


"แต่ปรากฏว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ไม่ได้ตั้งอยู่บนเนื้อหาและหลักวิชาการ แต่มุ่งโจมตีและกล่าวหาตัวบุคคลโดยไร้เหตุผลและพยานหลักฐาน หลายกรณีมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงและหลักกฎหมาย จนอาจทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน" ประกาศระบุ


"คณะนิติราษฎร์ขอแจ้งให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับข้อเสนอทราบและสบายใจว่า ข้อเสนอทุกข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ เป็นเรื่องที่วางอยู่บนหลักวิชาการและอำนาจตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสนอให้แก้ไข มาตรา 112 นั้น ไม่ถือเป็นความผิดใดๆ ทั้งสิ้น มาตรา 112 มีสถานะเป็นเพียงบทบัญญัติแห่งกฎหมายอาญามาตราหนึ่งเท่านั้น จึงย่อมเป็นสิทธิและอำนาจโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนผู้เห็นปัญหาของมาตรานี้จะเข้าชื่อเสนอให้รัฐสภา ซึ่งเป็นเพียงตัวแทนประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริงปรับปรุงแก้ไขเสีย" ประกาศนิติราษฎร์ระบุ


ประกาศคณะนิติราษฎร์ยังระบุว่า "การรวบรวมรายชื่อจะคงดำเนินต่อไปไม่ยุติ จนกว่าจะครบ 10,000 ชื่อตามกฎหมาย (หรือมากกว่านั้น) โดยแม่งานผู้รวบรวม คือ ครก.112 ทั้งนี้ ผู้เห็นด้วยและประสงค์ลงชื่อ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ในเว็บไซต์คณะนิติราษฎร์ ทั้งนี้ยังเชิญชวนให้ทำกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่องรับลงชื่อกับ ครก.112 ได้ในเว็บไซต์ www.ccaa112.org/contact-us.html "


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์