นิด้าโพลแนะตัดสิทธิตลอดชีวิตนักการเมืองซื้อเสียง

นิด้าโพลแนะตัดสิทธิตลอดชีวิตนักการเมืองซื้อเสียง

"นิด้าโพล" ปชช.เสนอลงโทษจำคุก-ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต กับผู้สมัครซื้อเสียง แก้ปัญหาทุจริต พร้อมแนะยึดทรัพย์ ขรก.3 เท่าหากพบคอร์รัปชั่น

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน  เรื่อง "การแก้ไขปัญหาการทุจริต การเลือกตั้ง และคอร์รัปชัน” ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20 -21 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,259 หน่วยตัวอย่าง เมื่อถามถึงวิธีการที่อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาการซื้อเสียงในการเลือกตั้ง ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38.70 ระบุว่าผู้สมัครที่ซื้อเสียง ต้องได้รับโทษจำคุก และถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต รองลงมา ร้อยละ 28.61 ควรเพิ่มบทลงโทษกับหัวคะแนนที่ช่วยผู้สมัครซื้อเสียง ให้มีความผิดมากกว่าผู้สมัคร ร้อยละ 13.14 ระบุว่า ผู้สมัครต้องแจกแจงที่มาของเงินที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการแจกแจงทรัพย์สินก่อนและหลังการเลือกตั้ง ร้อยละ 9.24 ระบุว่า กรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด ต้องไม่ใช่ข้าราชการประจำ และต้องไม่มีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้น ๆ ร้อยละ 6.41 ระบุว่า ให้รัฐบาล จ่ายค่าเดินทางแก่ประชาชน ผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับวิธีการที่อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชันของนักการเมืองและข้าราชการ

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 24.93 ระบุว่า เพิ่มบทลงโทษ ผู้ที่ทุจริตคอร์รัปชัน ด้วยการยึดทรัพย์ เป็น 3 เท่า ของมูลค่าทรัพย์สินที่คอร์รัปชัน รองลงมา ร้อยละ 23.26 ระบุว่า ให้คดีคอร์รัปชัน ไม่มีวันหมดอายุความ ร้อยละ 13.49 ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐ ทุกระดับ ต้องแจกแจงบัญชีทรัพย์สินเป็นประจำทุก ๆ ปี ร้อยละ 12.23 ระบุว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ควรมีอำนาจในการตรวจสอบภาคเอกชน ร้อยละ 10.40 ระบุว่า เพิ่มบทลงโทษสูงสุด ผู้ที่ทุจริตคอร์รัปชัน ด้วยการประหารชีวิต ร้อยละ 9.06 ระบุว่า มีระบบคุ้มครองพยานที่ให้ความร่วมมือในการปราบปรามการทุจริต ร้อยละ 4.66  ระบุว่า กระจายอำนาจและการทำงานของ ป.ป.ช. ด้วยการจัดตั้ง ป.ป.ช. ประจำกระทรวง (มีฐานะเป็นองค์กรอิสระ).



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์