“นิคม”ยันระหว่างรอทำประชามติ ชงแก้รายมาตราได้

ประธานวุฒิสภา “นิคม ไวยรัชพานิช” ยันช่วงรอทำประชามติชงแก้รายมาตราได้ แต่ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้อง

“นิคม”ยันระหว่างรอทำประชามติ ชงแก้รายมาตราได้


                ที่รัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจต้องทำเป็นรายมาตราว่า มีความเป็นไปได้โดยระหว่างที่เดินหน้าในเรื่องการประชามติ ก็อาจทำควบคู่กันได้กับการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา แต่อย่าแก้เยอะควรแก้เรื่องที่เป็นปัญหาร่วม ถ้าแก้ประเด็นอื่นทั่วไปเรื่องก็ไม่จบ เรื่องนี้ไม่ถือเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล ถ้าแก้ไขในเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน เช่น แก้มาตรานี้จะเกี่ยวกับมาตราอื่น ก็อาจจะมีการแก้ไขบทบาทอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา

             รวมทั้งเรื่องบทบาทหน้าที่ขององค์กรอิสระที่คาบเกี่ยวกันอยู่ ซึ่งต้องมีความชัดเจน เมื่อถามว่าการทำประชามติจะจัดทำช่วงใด
นายนิคม กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะทำประชามติก่อนว่าจะเดินหน้าโหวตวาระสาม ถ้าประชาชนเห็นชอบก็ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ก่อนที่จะมีการทำประชามติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นทางออกที่มีผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้สามารถดำเนินการได้ 2 แนวทางคือ การแก้ไชรัฐธรรมนูญรายมาตราก็เพียงพอ หรือแก้ไขรายมาตราเฉพาะประเด็นที่มีปัญหา

           ส่วนท่าทีของคนในรัฐบาลที่ยังเห็นไม่ตรงกันนั้น ตนเห็นว่าเมื่อมีการพูดถึงเรื่องจำนวนคนที่จะมาออกเสียงลงประชามติ ต้องเกินกึ่งหนึ่งของผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์นั้น เป็นเรื่องยุ่งยาก กลัวว่าจะไม่ผ่านซึ่งทางรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการของพรรคควรดูปัญหาและหาทางออกที่ดีที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์