นิคม แถลงปิดสำนวน ยันทำตามกม.ทุกอย่าง มาเพื่อรักษาศักดิ์ศรีสภา แม้รู้ว่าจะตัดสินยังไง

นิคม แถลงปิดสำนวน ยันทำตามกม.ทุกอย่าง มาเพื่อรักษาศักดิ์ศรีสภา แม้รู้ว่าจะตัดสินยังไง

นิคม แถลงปิดสำนวน สนช. ยัน ทำตามกฏหมายทุกอย่าง ต้องมาเพื่อรักษาศักดิ์ศรีสภา แม้รู้ว่า สนช.จะตัดสินอย่างไรก็ได้

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวแถลงปิดสำนวนถอดถอน ต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ว่ากรณีการวิจารณ์เรื่องการวางตัวเป็นกลางนั้น ยืนยันว่าตนดำเนินการตามกติกาทั้งหมด มีการเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายอย่างเหมาะสมแล้ว ตามี่ได้เคยชี้แจงไป การที่ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหากับตน ก็มีหลายข้อ ที่ป.ป.ช.เองตัดสินแล้วว่าไม่ผิด มีเพียงเหตุการจงใจใช้อำนาจหน้าที่มิชอบในตำแหน่งประธานเท่านั้น

ทั้งนี้นายนิคม กล่าวอีกว่าในส่วนการประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ได้ทำหน้าที่อย่างเป็นธรรมที่สุด ในส่วนการอภิปรายแปรญัตตินั้น มีผู้ขอแปรญัตติเป็นจำนวนมาก หลายคนแปรญัตติด้วยประเด็นที่ไม่เหมาะสม เช่นการตัดชื่อกฏหมาย ซึ่งแปรว่า เป็นการกระทำที่พยายามขัดขวางการประชุม ในส่วนการประชุมก็ได้พยายามให้เวลาอย่างเต็มที่ แต่หลายคนก็ถ่วงเวลากระทั่งเกิดการประท้วงกันจนมากกว่าที่จะพูดถึงเรื่องเนื้อหา ตลอดเวลาในการควบคุมการประชุมเป็นไปด้วยความยากลำบาก ตนในฐานะประธานจึงต้องใช้ดุลยพินิจตามกฏหมาย ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย และชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ยืนยันว่าตนเดินทางมาวันนี้ เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของสภา และได้ทำหน้าของฝ่ายนิติบัญญัติ และเพื่อเเสดงให้เห็นว่าไม่ต้องการให้ใครมาแทรกแซงอำนาจของสภา แม้จะรู้ว่าการพิจารณาในวันนี้ สนช.จะมีมติอย่างไรก็ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นการคาดเดา เกินกว่าเหตุ ไม่ได้เป็นการแก้กฏหมายเพื่อผลประโยชน์ทับซ้อน

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แต่การพิจารณากรณีดังกล่าว เกิดขึ้นโดยมี ป.ป.ช.บางคนที่ได้รับการแต่งตั้ง ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มาตามกฏหมายปกติ จึงไม่มีอำนาจมาชี้มูลถอดถอนตน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์