นิคม ปัด รับใบสั่งทักษิณฮั้วสส.พท. แก้รธน.รายมาตรา

นิคม ปัด รับใบสั่งทักษิณฮั้วสส.พท. แก้รธน.รายมาตรา

"นิคม ไวยรัชพานิช" ปัด ไม่รู้ข่าว ส.ว. ถอนชื่อออกจากร่าง แก้ รธน. ระบุ ไม่ได้ทำตามใบสั่ง "ทักษิณ" เชื่อ ไม่สร้างความขัดแย้ง ขณะ"อภิสิทธิ์" ขอดูรายละเอียด ร่างแก้ รธน. ที่ ส.ส. - ส.ว. ยื่นก่อน จึงจะกำหนดท่าทีต่อไป

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวยืนยันว่า การเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของ ส.ส. และ ส.ว. เป็นไปตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ และข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ไม่ใช่เป็นการเอื้อประโยชน์ระหว่างกัน และไม่ได้เป็นการรับใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเพราะ ส.ส. , ส.ว. เห็นส่วนที่เป็นปัญหาร่วมกันเท่านั้น อาทิ ในมาตรา 237 ที่ผู้ไม่ได้กระทำผิดก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และถูกยุบพรรคการเมืองด้วย

ขณะที่ มาตรา 190 แก้ไขเพื่อให้การทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศบางเรื่อง ทำได้สะดวกมากขึ้นและให้นำเฉพาะเรื่องสำคัญเข้าสู่สภา อย่างไรก็ตาม ประธานวุฒิสภา เชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะไม่สร้างความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น และถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังไม่ทราบว่ามี ส.ว.บางคน ถอนรายชื่อออกไป


นายนิคม ยังได้เปิดเผยกับ รายการเปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่น พ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ว่า จะมีการบรรจุเข้าวาระการประชุมก็จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา จากนั้นก็จะเปิดประชุมสภา เพื่อพิจารณา 3 วาระ เมื่อพิจารณาวาระ 1 เสร็จ ก็จะมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นมาพิจารณารายมาตรา และเมื่อเสร็จสิ้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 3 ซึ่งจะใช้วิธีการขานชื่อ จากนั้นจะทิ้งไว้ 15 วัน แล้วมาโหวต ซึ่งการยื่นครั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้แก้ไขรายมาตรา


ทั้งนี้ มาตรา 190 ถือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ส่วนเรื่องการยุบพรรคนั้น ทำให้พรรคอ่อนแอ และที่มาของส.ว. ที่มี 2 ส่วน จากสรรหากับการเลือกตั้ง ก็มีเจตนาที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการคัดค้านคิดว่า คงไม่รุนแรงและไม่มีเหตุอะไรที่จะมาทักท้วง หรือประวิงเวลา


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์