นิกร นำเอกสารปลอมมอบ กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน กกต.ว่า

ในช่วงบ่ายวันที่ 6 ธ.ค.  นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้นำเอกสารปลอมที่ลงนามโดยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ที่ส่งถึงผู้สมัครของพรรคชาติไทย จ. กาฬสินธุ์ 3 คน ซึ่งเอกสารนี้มีใจความระบุว่า กกต.ได้สืบทราบว่าท่านในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยการซื้อเสียง กกต.ขอเตือนด้วยความหวังดีขอให้หยุดการกระทำ ทั้งนี้ ผู้สมัครของพรรคจึงได้แจ้งต่อพรรคชาติไทย และนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค จึงได้มาแจ้งต่อ กกต. เพื่อให้ทราบและตรวจสอบการกระทำดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหนังสือฉบับนี้ในฐานะพรรคการเมือง ที่รับหนังสือจาก กกต.เป็นประจำ ก็รู้ว่าเป็นเอกสารปลอม เพราะมีลายเซ็นไม่เหมือน

 และส่งโดยติดแสตมป์ทั้งที่ปกติจะเป็นการฝากส่งรายเดือน แต่สิ่งที่พรรคกังวลคือ อาจจะสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน ส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งประธาน กกต.ก็รับปากว่าจะสอบ เพราะก่อนหน้านี้มีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นมาแล้ว แต่ที่ผิดสังเกตคือ เกิดเฉพาะใน จ.กาฬสินธุ์ แต่เอกสารส่งไปจาก กทม. 
 

วอนแจ้งสีบัตรสัดส่วนหวั่นสับสน


นายนิกรกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ได้ฝากมายังประธานกกต.ให้เร่งเปิดเผยรายละเอียดของบัตรเลือกตั้ง ทั้งแบบสัดส่วนและแบบแบ่งเขต เนื่องจากในการลงพื้นที่ของพรรคชาติไทยพบว่า ประชาชนยังสับสนในเรื่องการไปใช้ สิทธิเลือกตั้ง ในการลงคะแนนทั้งสองแบบ ซึ่งหาก กกต. สามารถเปิดเผยรายละเอียดของบัตรเลือกตั้งว่ากลุ่มไหนใช้สีอะไร ก็จะเป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมืองในการนำไปหาเสียงกับประชาชน เพราะขณะนี้ช้าไปกับการที่จะไปอธิบายให้ฟัง
 

“หากทุกพรรครู้ว่าในกลุ่มจังหวัดของตนใช้สีอะไร ก็จะสามารถไปบอกประชาชนได้ว่า เลือกตั้งแบบเขตใช้สีเหลือง

 แต่หากเลือกตั้งแบบสัดส่วนของกลุ่มนี้ให้ใช้สีนี้ เป็นต้น ซึ่งท่านประธานก็รับปากว่าจะไปดูให้ อย่างไรก็ตาม หลังการเลือกตั้งครั้งนี้คิดว่าทางกกต.น่าจะต้องมีการทบทวนว่ามีความยุ่งยากและข้อจำกัดอะไรบ้างในการเลือกตั้ง อาจจะต้องถึงขั้นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต” นายนิกรกล่าว




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์