นำมุสลิมจี้ สนธิ เคลียร์ วาดะห์ ป่วนใต้หวั่นบานปลาย

ผู้นำองค์กรมุสลิมภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้


จี้ "สนธิ"เครียร์โยนบาปวาดะห์ป่วนใต้ให้ชัด ย้ำยิ่งสร้างอุณหภูมิความรู้สึกชาวบ้านเดือด ตอกอารมณ์รู้สึกไม่เป็นธรรมสูงขึ้น หวั่นหันพึ่งการต่อสู้นอกระบบแทน

นายมันโซ สาและ


ผู้ประสานงานองค์กรภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยถึงกรณี พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช.กล่าวพาดพิงว่ามีสมาชิกวาดะห์บางคน มีส่วนเชื่อมโยงกับปัญหาความไม่สงบ โดยมีกลุ่มอำนาจเก่าคอยชักใยอยู่อีกชั้นว่า วิธีคิดของรัฐต่อกลุ่มการเมืองชายแดนภาคใต้ ที่ที่ผ่านมายอมรับว่าเป็นไปในแง่ลบมาโดยตลอด

ที่สำคัญการรวมตัวเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองของคนบางกลุ่ม


โดยพยายามเรียกร้องในเชิงอัตลักษณ์ มักผลักให้ภาพคนเหล่านี้ตกอยู่ในภาวะที่น่าเห็นใจ เช่นเดียวกับกลุ่มวาดะห์ ซึ่งถูกกระแสสังคมมองว่าการเมืองขอ งคนเหล่านี้เหล่านี้ยังซ่อนเร้นหรือแฝงด้วยแนวคิดแบ่งแยกดินแดนอยู่

นายมันโซ กล่าว


"บรรยากาศผ่านข้อมูลของ ประธาน คมช.ครั้งนี้ ทำให้คนในพื้นที่คนใดต้องการเดินเข้าสู่สนามการเมืองคงเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องเข้ามาพัวพันกับการกล่าวอ้างในเรื่องทำนองนี้ เช่นเดียวกับที่สมาชิกวาดะห์ กำลังเผชิญในขณะนี้ทั้งที่ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ที่แน่ชัด"

ผู้ประสานงานองค์กรภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวต่อว่า


การเลือกเวลาและจังหวะ ของ ประธาน คมช.ครั้งนี้ ทำให้น้ำหนักของข่าวมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะทางการเมือง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า แม้กลุ่มวาดะห์ จะออกจากพรรคไทยรักไทย ไปจับมือกับกลุ่มมัชฌิมา ก็ยังเลี่ยงคำครหาของสังคมไม่ได้ว่ายังไม่พ้นร่วมเงาของอดีตกลุ่มการเมืองเก่า แต่การกล่าวพาดพิงว่ามีบางคนอยู่เบื่องหลังปัญหาความไม่สงบก็เป็นเรื่องที่ต้องมีข้อมูลให้ชัดเพราะจะยิ่งสร้างบรรยากาศความสับสนในพื้นที่มากขึ้นได้


ผู้ประสานงานองค์กรภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าว


ส่วนวาดะห์ก็ต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเพราะวันนี้ภาพการปฏิเสธเครือข่ายเก่าก็ยังไม่ชัดอยู่ดี เพราะหลายคนยังเกาะอยู่กับเมื่อกลุ่มมัชฌิมา ฉะนั้นในสายตาสังคมส่วนหนึ่งก็เชื่อว่าวาดะห์ยังมีเยื่อใยต่อกลุ่มอำนาจเก่าทางการเมืองอยู่ดี

เขา กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อจากนี้คือ


เมื่อสังคมมุสลิมส่งตัวแทนเข้าไปขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองในรัฐสภา ซึ่งเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยที่ถูกต้องแล้วก็ยังไม่วายที่จะโดยพาดพิงและลากไปเชื่อมโยงกับปัยหาความไม่สงบ ฉะนั้นการพิสูจน์ก้วยข้อมูลและหลักฐานที่ชัดเจนจำเป็นต้องมีจากผู้ให้ข่าว เพราะหากไม่เร่งดำเนินการให้ชัดแรงกดดันที่ผลักให้เขาตกเป็นจำเลยสังคม จะทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความคิดและรู้สึกที่ไทม่ยุติธรรมได้ว่าแม้แต่นักการเมืองยังต้องเจอกับคำครหาเช่นนี้แล้วประชาชนจะมีชะตากรรมอย่างไร จึงควรระมัดระวังอย่างยิ่งหากชาวบ้านจะเกิดอาการรู้สึกว่ารัฐผลักให้เขาไปต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมในรูปแบบอื่นหรือเล่นนอกระบบ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์