นารีขี่แพะอุทกภัย เพื่อไทยปั่น...ฝ่าวิกฤตน้ำ

การเมือง มติชน 8 พ.ย.2554


สถานการณ์น้ำทะลักเข้าท่วมกรุงเทพมหานคร ไล่ท่วม ตั้งแต่รังสิต เรื่อยมาจนถึงเขตจตุจักร จ่อรุกเข้าพื้นที่

"ชั้นใน" อยู่รอมร่อ กินเวลาเกือบเดือน ที่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องต่อสู้กับ "น้ำ" อย่างหนัก

ยิ่งน้ำยึดครองพื้นที่ กทม. กว้างและยาวนานเท่าไร โอกาสที่จะ "ชิงพื้นที่" คืนจากพรรคคู่แข่งก็ยิ่งห่างออกไป

"รัฐบาล" ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบครั้งนี้ให้กับหน่วยงานใดได้ เนื่องจาก "รัฐบาล" คือผู้ถืออำนาจสูงสุดในการรับผิดชอบต่อคนทั้งประเทศ เมื่อเป็นเช่นนี้ ย่อมหนีไม่พ้นที่ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" จะต้องประสบกับ "วิกฤตศรัทธา" อย่างแสนสาหัส

ต้องยอมรับกันว่าไม่เฉพาะ "ภัยธรรมชาติ" ที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหา "การบริหารจัดการน้ำ" ที่ผิดพลาดต่างหากที่ซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายมากยิ่งขึ้น งานนี้ "นายกฯยิ่งลักษณ์" จะโบ้ยให้เป็นปัญหา "ลม-ฝน-พายุ" เพียวๆ ไม่ได้เลย

เมื่อสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต จึงไม่แปลกที่จะเห็น "แกนนำในรัฐบาล" พยายามเชื่อมโยง "ต้นเหตุ" ของปัญหาไปยังองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นไม่มีความชัดเจนในความร่วมมือกันของ "กทม." กับ ศปภ.ของรัฐบาล โดยเฉพาะการปิด-เปิดสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำ


นารีขี่แพะอุทกภัย เพื่อไทยปั่น...ฝ่าวิกฤตน้ำ

การประสานงานกัน "ภายใน" ของรัฐบาลก็มีปัญหา เรื่องการโยนกลองการเปิดประตูระบายน้ำไปยังแม่น้ำท่าจีน หรือระบายน้ำผ่านพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และฝั่งตะวันตกของ กทม.

กระทั่งล่าสุดกระแส "ปรับ ครม." อย่างเก้าอี้ "รมว.เกษตรและสหกรณ์" ของพรรคชาติไทยพัฒา และ "รมว. อุตสาหกรรม" ของ "พรรคชาติพัฒนา" กลับทำท่าจะแซงกระแสน้ำท่วม มีการยุให้ยึดเก้าอี้ รมว.เกษตรฯคืน ด้วยข้ออ้างเพื่อเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยได้เข้าบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ปล่อยข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไม่พอใจการทำงานของ "กรมชลประทาน" โดยเฉพาะพุ่งเป้ามาที่ ธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ อดีตลูกหม้อกรมชลฯ และรวมถึงอธิบดีกรมชลฯคนปัจจุบัน ด้วยข้อครหา "ปกปิดข้อมูลน้ำ" แถมเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำผิดพลาดหลายครั้งหลายหน

จนเป็นเหตุให้ "รัฐบาล" ตัดสินใจแก้ไขปัญหาผิดทิศผิดทาง จนกระทบกระเทือนต่อความนิยม "รัฐบาลเพื่อไทย" และ "น.ส.ยิ่งลักษณ์"

พร้อมกับปล่อยให้ "ส.ส." และ "แกนนำพรรคเพื่อไทย" ออกมาบีบ "ชาติไทยพัฒนา" ให้คาย "กระทรวงเกษตรฯ" กลับมาให้พรรคแกนนำรัฐบาล

สภาพการณ์ขณะนี้ดูเหมือนว่าน้ำยิ่งท่วม กทม.มากเท่าไหร่ "เพื่อไทย" ยิ่งต้องพูดให้ชัดว่า "กรมชลประทาน-กระทรวงเกษตรฯ-ชาติไทยพัฒนา" คือ "เป้าหมายหลัก" ที่จะถูก "บูชายัญ" .. ส่งสัญญาณกันตรงๆ "กรมชลฯ" คือต้นเหตุของวิกฤตน้ำท่วม ??

ทั้งที่จริงแล้ว ทั้งหมดทั้งปวงล้วนอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ "นายกรัฐมนตรี" ทั้งสิ้น

การโยนให้ "ผู้เกี่ยวข้อง" รับเผือกร้อนไปเต็มๆ ก็เพื่อ "เบี่ยงกระแส" ที่สังคมกำลังตั้งคำถามถึง "นายกฯยิ่งลักษณ์" ให้ไปอยู่ที่กรมชลประทานแทน หรือว่างานนี้กำลังค้นหา "แพะรับบาป" มหาอุทกภัย ?!

เบื้องต้นกระแส "ปรับ ครม." สามารถเบียดชิงพื้นที่ข่าว "น้ำท่วมกรุง" ได้บ้าง พร้อมๆ กลับไปตั้งคำถามถึงการทำงานของกรมชลฯด้วยอีกต่างหาก เหมือนกับที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เด้งรับลูกทันควันว่าเตรียม "ตรวจสอบ" กรมชลฯ กรณีใช้จ่ายงบบริหารจัดการน้ำย้อนหลังไป 5 ปี

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจทางการเมืองใดๆ ที่จะกระทบกับพรรคร่วมรัฐบาลนั้นใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ แม้พรรคเพื่อไทยพรรคเดียวจะมี ส.ส.ถึง 265 คน ถือว่ามีเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกึ่งหนึ่ง (250 เสียง) แค่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าประชุมกันพร้อมเพรียงก็หมดปัญหาเรื่ององค์ประชุมแล้ว

แต่หากมองในระยะยาว 19 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งถือว่าเป็น "พรรคร่วมอันดับหนึ่ง" ก็มีความสำคัญต่อเสถียรภาพของรัฐบาลไม่ใช่น้อย อีกทั้ง "พ.ต.ท.ทักษิณ" ได้เรียนรู้มาแล้วจากเหตุการณ์ "สลับขั้วการเมือง" และ "งูเห่าเพื่อนเนวิน" ที่ยกพลไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ "พรรคประชาธิปัตย์" ก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่างที่เจ็บปวดมาแล้ว

จึงเป็นไปได้ยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ "นายใหญ่" จะหักหาญน้ำใจ "บิ๊กเติ้ง" ด้วยการริบเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ คืนมา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการ "ทำลายแนวร่วม" ทางการเมืองของตัวเองแบบไร้เหตุผลแล้ว ยังไม่สามารถอธิบายได้ทางการเมือง

จึงเป็นไปได้สูงว่าจากวันน้ำท่วมจวบจนวันน้ำลด ก็อาจจะไม่มีการปรับ ครม. แลก-ริบกระทรวง ..เป็นแต่เพียงปั่นกระแส "แพะอุทกภัย" เพื่อสร้างโอกาสท่ามกลางวิกฤตให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์