นายหัวชวนเตรียมลุ้นคดียุบพรรค

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เผยเตรียมลุ้นคดียุบพรรคในวันที่ 29 พ.ย. เชื่อทำดีที่สุดแล้ว

วันนี้ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดตรัง ประชาชนประสบอุทกภัยน้ำท่วมจำนวน 9 อำเภอของจังหวัดตรัง ซึ่งสถานการณ์การณ์น้ำท่วมนั้นได้คลี่คลายลงไปแล้ว 6 อำเภอ เหลืออีก 3 อำเภอเท่านั้น ที่ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง คือ อำเภอเมืองตรัง อำเภอวังวิเศษ และอำเภอกันตัง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับความเดือดร้อนจะอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำตรัง

ส่วนทางด้านนายสุภาพ จีนเมือง การค้าภายในจังหวัดตรัง นำเจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าภายในจังหวัดตรัง

มอบข้าวสารให้กับอำเภอต่าง ๆ ทั้ง 9 อำเภอ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมขัง โดยทางสำนักงานการค้าภายในจังหวัดตรัง ได้รับข้าวสารทั้งสิ้น 174,000 กิโลกรัม ซึ่งการมอบข้าวสารช่วยเหลือประชาชนเป็นไปตามนโยบายของกรมการค้าภายในและรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน ผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม และเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ขาดรายได้ระหว่างถูกน้ำท่วม

นอกจากนี้ทางด้าน นายชวน  หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง

ได้นำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังเตรียมไว้และชุดถุงช่วยเหลือจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งหมดจำนวน 450 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ 5 บ้านควนหนองกก ต.คลองปาง อ.รัษฎา จ.ตรัง และหลังจากนั้นก็นำสิ่งของไปมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 และหมู่ 9 บ้านเกาะบก ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สำหรับพื้นที่ตำบลคลองปาง อ.รัษฎานั้น ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนในพื้นที่ตำบลนาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง ระดับน้ำยังท่วมสูงกว่า 1-3 เมตร ซึ่งชาวบ้านต้องอพยพหนีน้ำขึ้นมาอยู่ริมถนนหลายร้อยครัวเรือน

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ได้กล่าวพบปะกับชาวบ้านในพื้นที่ทั้งสองแห่ง และมีหลายคนถามตนด้วยความเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องของคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

ซึ่งศาลจะนัดแถลงด้วยวาจาและฟังผลคำตัดสินเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 29 พ.ย.นี้ และจนถึงขณะนี้ทางคณะกรรมการทำงานฯยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะให้ใครเป็นคนแถลงระหว่างนายบัญญัติ บรรทัดฐานกับตนเอง แต่โดยส่วนตัวอยากให้นายบัญญัติฯ เป็นคนแถลงเองเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นในสมัยที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ อย่างไรก็ตามตนเองก็ได้มีการเตรียมตัว เตรียมเอกสารไว้แล้วด้วย โดยคาดว่าช่วงบ่ายของวันที่ 29 พ.ย.53 นี้ ก็น่าจะทราบผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่ก็ไม่เกิน 7 วัน ซึ่งเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญที่มีความยุติธรรม แม้ว่าตอนถูกฟ้องยุบพรรคใหม่ๆหลายฝ่ายต่างก็มองกันว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องถูกยุบพรรค ซึ่งเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตนเชื่อว่าทุกคนในคณะทำงานฯได้ทำดีที่สุดแล้ว ที่เหลือแล้วแต่กฎแห่งกรรม เพราะถ้าพรรคทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด

นอกจากนั้นยังนายชวนฯได้พูดถึงนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ว่า ด้วยเรื่องการมอบเงินสงเคราะห์คนชราให้กับผู้สูงอายุ เดือนละ 500 บาท ก็จะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ

โดยผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนรับเงินต้องเป็นคนสูงวัยที่อายุ 60 ปีขึ้นไป และก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่ารัฐบาลจะปรับเพิ่มตัวเลขผู้สูงอายุให้เป็น 65 ปี จึงจะสามารถรับเงินสงเคราะห์ได้นั้น ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลไม่เคยมีแนวคิดแบบนี้ นอกจากนั้นรัฐบาลยังเตรียมออก พ.ร.บ.กองทุนเงินออมแห่งชาติ เพื่อเป็นรัฐสวัสดิการให้กับประชาชนที่มีรายได้ไม่แน่นอน ไม่มีเงินเดือนประจำหรือเป็นข้าราชการ เช่น ชาวสวนยางพารา อาชีพรับจ้าง คนขับแท็กซี่ เป็นต้น โดยจะจ่ายเป็นเงินบำนาญให้กับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งมีหลักเกณฑ์ว่าต้องสมัครเข้ากองทุนฯและสะสมเงินกับรัฐบาลเป็นรายเดือน และรัฐบาลจะสมทบเพิ่ม ร้อยละ 50 ไปจนครบร้อยเปอเซนต์เต็มเมื่ออายุครบ 50 ปี และจะจ่ายคืนให้ประชาชนเมื่ออายุครบ 60 ปี ซึ่งพ.ร.บ.ดังกล่าวได้ถูกเสนอเข้าสภาฯแล้ว และขณะนี้อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการพิจารณา คาดว่าในไม่ช้านี้จะได้ใช้กัน โดยตนพยายามผลักดันให้รัฐมนตรีคลังออกพ.ร.บ.นี้ให้สำเร็จก่อนการยุบสภาให้ได้อย่างแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์