นายกแถลงเสียดาย ยงยุทธลาออก-ยังไม่ปรับครม.

นายกรัฐมนตรี ถึงไทย แถลง เสียดาย "ยงยุทธ" ลาออก รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ยัน ยังไม่ปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ ขอดูบ้านเลขที่111 นั่ง มท. ยึดความรู้ความสามารถ

นายกแถลงเสียดาย ยงยุทธลาออก-ยังไม่ปรับครม.


                 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวทันทีที่เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยแถลงพร้อมกับ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ซึ่ง นายกฯ ยอมรับว่า รู้สึกเสียดายที่ นายยงยุทธ ตัดสินใจลาออก เนื่องจากที่ผ่านมาได้ทุ่มเททำงานช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนอย่างเต็มที่ โดยถือว่า เป็นการเสียสละ เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลใจ ทั้งนี้ก็เคารพการตัดสินใจของนายยงยุทธด้วย เบื้องต้นจะให้ รองนายกฯ คนอื่น ๆ ทำงานในส่วนที่ นายยงยุทธ รับผิดชอบ ส่วนจะให้ รมช.มหาดไทย คนใดขึ้นมารักษาการแทนนั้น ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาตัวบุคคลอีกครั้ง ขณะที่ปฏิเสธว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 มีการขอตำแหน่ง รมว.มหาดไทย โดยทุกอย่างต้องพิจารณาจากความรู้ความสามารถและต้องดูความเหมาะสมและพร้อมเปิดรับพิจารณาทั้ง สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และสมาชิกในพรรคเพื่อไทย โดย นายกฯ ปฏิเสธที่จะถือโอกาสนี้ ปรับ ครม. ซึ่งจะตัดสินใจอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ช่วงนี้อย่างแน่นอน ขณะที่ นายยงยุทธ ยืนยันว่า การลาออกของตน ไม่มีการกดดันจากในพรรคแต่อย่างใด ซึ่งยังคงช่วยงานนายกฯและพรรคอยู่ แม้จะไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ก็ตาม


    มท.1รอรับนายกฯปัดตอบปชป.ยื่นศาลรธน.ตีความพ้นส.ส.


                นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมารอรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน ที่ถามว่ารู้สึกสบายใจขึ้นหรือไม่ เมื่อลาออกจากตำแหน่ง และกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ของ นายยงยุทธ ด้วย ซึ่ง นายยงยุทธ ได้ยิ้มและส่งจูบ โบกมือให้กับสื่อมวลชน และเดินเข้าไปในห้องรับรองตามปกติ


     ปชป.จ่อยื่นศาลรธน. ชี้ขาดสส.ยงยุทธ ยันกระทบพรรคพท.


                นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตามที่พรรค จะรวมชื่อ ส.ส.ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นั้น ส่วนตัวได้เตรียมเอกสารไว้พร้อมแล้ว ที่จะตีความในกรณีคุณสมบัติ ส.ส. ของ นายยงยุทธ เพราะ นายยงยุทธ ยังไม่ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดังนั้นถ้าหากขาดคุณสมบัติ ส.ส.ก็จะมีผลต่อพรรคเพื่อไทยด้วย ขณะเดียวกันมั่นใจในเอกสารหลักฐานที่มี ว่าจะเอาผิด นายยงยุทธ ได้ เพราะว่าไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.ล้างมลทินแน่นอน"มั่นใจ มีความพร้อม และมีความมั่นใจแน่นอน ไม่เป็นการล้าง เพราะถ้าจะล้าง ต้องรับโทษก่อน 5 ธันวาคม 2550" นายวิรัตน์กล่าวอย่างไรก็ตาม หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้จะสรุปในการประชุมพรรค วันจันทร์ที่ 1 ต.ค.นี้ซึ่งแกนนำ และผู้ใหญ่ในพรรค ไม่มีการส่งสัญญาณในเรื่องนี้แต่อย่างใด


      'องอาจ' เชื่อ 'ยงยุทธ' ถูกบีบ ก่อนลาออก


               นายองอาอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อ การลาออกของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ไม่ได้มาจากความตั้งใจของนายยงยุทธเอง แต่ได้ปรึกษากับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วว่า ขณะนี้มีแรงกดดันจากรอบด้าน และไม่มั่นใจ กลัวว่าจะส่งผลกระทบถึงรัฐบาล จึงได้ทำให้ นายยงยุทธ ต้องลาออกจากตำแหน่ง โดยเห็นว่าการกระทำครั้งนี้ของรัฐบาล เปรียบเสหมือนการตัดอวัยวะเพื่อต่อชีวิต ทั้งนี้ นายองอาจ ยังยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเดินหน้า เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายยงยุทธ ต่อไป ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเรียก ส.ส. ของพรรค มาพูดคุย

              เพราะการจะยื่นเรื่องต่อศาลได้ จะต้องใช้เสียง ส.ส. 1 ใน 10 ของพรรค และ นายองอาจ ยังกล่าวอีกว่า การกระทำในครั้งนี้ไม่ได้มาจากความเกลียดชัง แต่เป็นเพราะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบ และเชื่อว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมและการเมือง ต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์