นายกฯไม่ขัดข้อง ยุบสภา เร่งแก้การเมือง-ศก.

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ขัดข้องกรณีกลุ่มเสื้อแดง เรียกร้องให้ยุบสภา แต่ขอให้กำหนดกติกาให้แล้วเสร็จก่อน ระบุกำลังเร่งทำงานแก้ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ  ...

วันนี้ (28 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ว่าหากชุมนุมอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ สำหรับข้อเรียกร้องให้ยุบสภาถือเป็นข้อเรียกร้องเดิม ซึ่งตนยืนยันว่าไม่ขัดข้อง หากมีการกำหนดกฎเกณฑ์กติกาต่าง ๆ เสร็จสิ้น ซึ่งขณะนี้ทั้งพรรคฝ่ายค้าน ส.ว. และรัฐบาล กำลังเร่งทำงาน ทั้งในประเด็นรัฐธรรมนูญ แนวทางแก้ไขปัญหาทางการเมือง รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงควรเปิดโอกาสให้ได้ทำงานเต็มที่ เพราะหากไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่า มีการเลือกตั้งแล้วจะไม่เกิดความรุนแรง จะยิ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รายงานให้ทราบถึงผลการหารือกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า ทุกอย่างเรียบร้อย และสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้น

คิดว่าความตึงเครียด น่าจะผ่อนคลาย ส่วนจะมีผลให้ลดกำลังทหารบริหารชายแดนหรือไม่นั้น จะต้องดูสถานการณ์ก่อน แต่ถือว่าได้พูดคุยกันดี สร้างความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย ส่งสัญญาณที่ดี
ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าไทยไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดนแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะดูตามสถานการณ์ ซึ่งการพูดจาสร้างความเข้าใจก็ที่ดีขึ้น เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนคลี่คลายลงแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า น่าจะดีขึ้น และคิดว่าทั้ง 2 ฝ่ายคงจะได้ยึดถือตามที่มีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ว่าจะแก้ไขปัญหากันด้วยสันติวิธี และการเดินทางไปเยือนกัมพูชาของนายสุเทพน่าจะทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์