นายกฯไทยตอบสื่อยุ่นโรฮิงญาไม่ใช่ผู้อพยพ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงแรม Imperial กรุงโตเกียว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อสมาคมผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึง เป้าหมายและภารกิจหลักของรัฐบาล คือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางการเมืองและสมานฉันท์ รวมถึง การแก้ปัญหาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินการหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ ขณะนี้ รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบร่างความตกลง ที่จะต้องนำเข้าสู่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่รัฐบาลจะเดินหน้าทำงานต่อไปให้สำเร็จ รวมถึงผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการให้ประเทศภายใต้การบริหารของรัฐบาลเดินหน้าต่อไป  

ส่วนปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังคงมีอยู่ แต่รัฐบาลจะบริหารจัดการภายใต้กรอบของกฎหมาย

และไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา รวมถึงจะไม่เพิ่มความขัดแย้งใดๆ โดยการแก้ปัญหาทางการเมือง จะเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่เป็นธรรม ส่วนการปฎิรูปการเมืองนับเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ในการนี้ ขอให้เชื่อมั่นว่าเป็นรัฐบาลนี้ทำงานเพื่อประชาชนทุกคน
นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ว่าจะต้องดำเนินการให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไป แม้ว่าในปีที่แล้วการส่งออกและการท่องเที่ยวมูลค่าจะลดลง ซึ่งรัฐบาลจะต้องคงไว้ซึ่งความต้องการทางเศรษฐกิจ และเพิ่มกำลังซื้อของประชาชน ซึ่งอยู่ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมีนาคมนี้ 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกกรณีการประท้วงปิดสนามบินว่า รัฐบาลได้ดำเนินการด้านการรักษาความปลอดภัย และมาตรการทางกฎหมายที่เข้มข้น 

เพื่อให้ความมั่นใจต่อนักท่องเที่ยวและนักเดินทาง  ในตอนท้ายนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามสื่อมวลชนญี่ปุ่น กรณีกลุ่มชนโรฮิงญา ที่มีข่าวว่าได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ไทยว่า กลุ่มนี้ ไม่ใช่ผู้อพยพ แต่เป็นการหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าไม่ใช่การกระทำดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ไทย ทั้งนี้ การแก้ปัญหาดังกล่าวจะต้องมีความร่วมมือจากหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลยินดีทำงานร่วมกับ
UNHCR ในเรื่องดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์