นายกฯโวเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพพุ่ง

นายกฯโวเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพพุ่ง

วานนี้ (26 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาค่าครองชีพของประชาชนที่พุ่งสูงขึ้น
 
โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่มีการปรับขึ้นค่าเอฟทีอีกหน่วยละ 30 สตางค์ว่า เป็นห่วงอยู่ และได้รับเสียงร้องเรียนอยู่เหมือนกัน กำลังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน หากได้มาตรการที่ชัดเจนแล้วจะชี้แจงให้ทราบต่อไป  ตนได้เข้ามาติดตามงานของเกือบทุกกระทรวง และได้ฝากความห่วงใยของประชาชนไปยังกระทรวงต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน และกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับดูแลการไฟฟ้า รวมทั้งกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขเศรษฐกิจทั้งหมด ช่วงนี้อาจจะต้องประสบปัญหาอยู่บ้าง เพราะยังมีหลายโรงงานที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการหลังประสบปัญหาน้ำท่วม แต่เชื่อว่าอีกประมาณ 1 ไตรมาสสินค้าต่างๆ คงจะเริ่มทยอยกลับเข้าสู่ระบบตามปกติ
 

“เรื่องค่าน้ำ ค่าไฟต่าง ๆนั้น คงต้องขอกลับไปดูภาพรวมก่อนว่าจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน การเข้าไปช่วยเหลือนั้น โดยหลักแล้วเราคงจะไม่สามารถออกเป็นมาตรการเป็นภาพรวมทั้งหมดได้  แต่จะเข้าไปดูเป็นรายกลุ่ม เพราะต้องใช้งบประมาณ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นคงจะเลือกช่วยเฉพาะจุดที่มีผลกระทบเบื้องต้นก่อน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย แต่ต้องขอดูฐานข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้สั่งการให้ไปวิเคราะห์กลับมาก่อน”นายกรัฐมนตรี กล่าว

และว่าสำหรับเรื่องราคารถโดยสารที่ปรับสูงขึ้นจนส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ได้ติดตามและมีการหารือกันอยู่ โดยได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานไปหารือถึงมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหานั้น คงจะต้องแก้เฉพาะจุดที่มีผลกระทบก่อน เราคงไม่สามารถช่วยทั้งหมดได้ เพราะบางส่วนก็ถือเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ราคาน้ำมัน ก็มีผลมาจากปัญหาวิกฤติน้ำมันโลก ถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปีนี้ถือว่าขึ้นสูงมาก เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และเราไม่สามารถไปสวนกลไกได้ แต่เราก็พยายามจะประคองในช่วงของผลกระทบ และเร่งสร้างรายได้ รวมทั้งดูส่วนอื่น ๆ ประกอบกันไป
 

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเรียกร้องให้นำกำไรของ ปตท.มาอุดหนุนและแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น เพื่อช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มีเรื่องกองทุนน้ำมันอยู่แล้ว ขอให้กระทรวงพลังงานและคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้เข้าไปพิจารณาในรายละเอียดก่อน
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์