นายกฯโรงแรมใจชื้นคนแห่จองแพ็คเกจท่องเที่ยวเพียบ เล็งเจาะตลาดใหม่ แทนกลุ่มเดิมที่โดนพิษ ศก.


คนแห่ซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวแน่นศูนย์ประชุมฯ ผู้ประกอบการขนมาลดแลกแจกแถมไม่อั้น นายกฯโรงแรมพอใจ เผยยอดจองโรงแรมเชียงใหม่ช่วงปีใหม่เต็มหมดแล้ว โอดหลังจากนั้นยังไม่รู้ชะตากรรม เล็งจับมือ 10 ปท.อาเซียน ส่งเสริมท่องเที่ยวระหว่างกัน ปีหน้าเน้นเจาะลูกค้าญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้และอินเดีย ทดแทนกลุ่มตลาดเดิมที่ประสบปัญหาศก.

 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ 6 สมาคมด้านการท่องเที่ยว จัดงาน "มหัศจรรย์ เที่ยวไทย 2551" ขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 ธันวาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยวันแรกของงานผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยมีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว จากผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว และโรงแรม ให้เลือกประมาณ 115 บริษัท ที่ต่างนำแพ็คเกจราคาถูกมาให้ลูกค้าเลือก คาดเมื่อสิ้นสุดงานจะสามารถกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทยได้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศประมาณ 600 แห่ง เตรียมแพ็คเกจพิเศษเพื่อให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ดังนั้นการกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทยจะสามารถเยียวยาภาคการท่องเที่ยวให้สามารถอยู่รอดได้ ซึ่งการที่ภาคการท่องเที่ยวสามารถอยู่รอดได้ก็จะส่งผลให้เกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น หลังจากส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง พบว่าวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ยอดจองโรงแรมเต็มหมดแล้ว จากเดิมเฉลี่ยการเข้าพักทั่วประเทศประมาณ 20-30% โดยเชียงใหม่อยู่ระหว่าง 30-35% เท่านั้น แต่หลังจากผ่านช่วงวันหยุดยาวยังไม่ทราบว่าจะมีการเข้าพักมากเหมือนเดิมหรือไม่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการดำเนินงานในปีหน้า สมาคมเตรียมร่วมมือกับ 10 ประเทศในอาเซียน เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น และส่งเสริมให้แต่ละประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยจะเน้นเจาะนักท่องเที่ยวเอเชีย คือ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย เพื่อทดแทนตลาดกลุ่มประเทศที่อยู่ห่างไกลที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาลำบากเพราะติดปัญหาทางเศรษฐกิจ

นายประกิจกล่าวว่า ในเดือนมกราคม-มีนาคม 2552 สมาคมฯจะร่วมมือกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม สวนสนุก ร้านจำหน่ายเครื่องประดับ และอื่นๆ เพื่อลดราคาสินค้าในแต่ละบริการแบบต่ำที่สุดที่ไม่เคยทำมาก่อนประมาณ 25-30% หรือมากกว่านี้ เพื่อกระตุ้นชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้จะส่งผลให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้นจากปกติ โดยช่วงเศรษฐกิจไม่ดี การส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทยจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวโดยรวมขณะนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาแล้ว โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ที่ก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกทั้งหมดได้เริ่มเข้ามา และมีการจองล่วงหน้ามาด้วยเช่นเดียวกัน และหากในอนาคตไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไรเกิดขึ้นอีก ก็มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ คือภายใน 3 เดือนอย่างแน่นอน

นายวันเสด็จ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2552 ททท.จะจัดงานอเมซิ่งอีสาน เพื่อส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยวอีสานเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งภายในงานดังกล่าวก็จะมีแพคเก็จท่องเที่ยวราคาถูกมาให้เลือกมากมายเช่นเดียวกัน

สำหรับการจัดงานครั้งนี้นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  มีประชาชนให้ความสนใจเข้าเลือกซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จนแทบไม่มีที่ว่างสำหรับเดิน ทั้งนี้ประชาชนที่ไปเลือกซื้อบริการต่างบ่นว่า ไม่สามารถเลือกดูแพ็จเก็จได้ทั่วถึง เนื่องจากคนเข้าร่วมจำนวนมาก  โดยเหตุผลหนึ่งที่มีคนแห่ซื้อบริการจำนวนมาก เนื่องจากมีการลด แลก แจกแถมเพื่อจูงใจในราคาถูก เช่น ห้องพักลดราคา 50% หรือซื้อ 1 คืน แถม 1 คืน เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์