นายกฯโพสต์FBชี้ม็อบยืดเยื้อทำ ศก. ตกต่ำ

นายกฯโพสต์FBชี้ม็อบยืดเยื้อทำ ศก. ตกต่ำ

นายกรัฐมนตรี โพสต์ FB ชี้ม็อบยืดเยื้อทำเศรษฐกิจตกต่ำ ขอทุกภาคส่วนร่วมสร้างเชื่อมั่น


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กว่า จากเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองที่ยืดเยื้อกว่า 6 เดือน จะส่งผลให้หลายฝ่ายเกิดความกังวล ว่าจะส่งผลต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 

จึงได้เรียกประชุมหน่วยงานและคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจเพื่อรับฟังการรายงานสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจและการเงิน และติดตามการบริหารจัดการงบประมาณของปีงบประมาณ 2557 และ 2558 โดย สภาพัฒน์ฯ ได้ปรับลดการประมาณการ GDP ในปีนี้ จากร้อยละ 4 - 5 เป็นร้อยละ 3 - 4 ขณะเดียวกันทางสถาบันการเงินภาคเอกชน ก็ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย ในปีนี้เติบโตได้เพียง ร้อยละ 1 - 2 เท่านั้น

สำหรับการส่งออกยังมีการฟื้นตัวช้า ภาคการท่องเที่ยว มีแนวโน้มน่าเป็นห่วง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากผลกระทบทางการเมือง รวมถึงทำให้มีความล่าช้าในการจัดการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลจะส่งผลต่อการจัดทำงบประมาณปี 2558 สำนักงบประมาณ รายงานว่า กระบวนการจัดทำงบประมาณได้ล่าช้าไปแล้วประมาณ 6 เดือน ซึ่งอาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 ต่ำกว่าที่ได้ประมาณการไว้ 

โดยได้สั่งการให้สำนักงบประมาณเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 เท่าที่สามารถดำเนินการได้ในฐานะรัฐบาลรักษาการ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ พร้อมกระทรวงการคลัง ได้รายงานผลการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย และได้เสนอแนะว่า หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ต้องติดตามสถานการณ์เครื่องชี้วัดทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหา ให้ทุกภาคส่วนร่วมกัน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์