นายกฯโต้รัฐถังแตก ปัดใช้เงินนศ.-ศาล แก้ป้ญหาเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 09.20 น.เมื่อวันนี้ (4 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

เตรียมจะไปชุมนุมระหว่างการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนในวันที่ 7-8 พ.ค.ที่โรงแรมดุสิตธานี ว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปประท้วงในการประชุมดังกล่าว ประเด็นต่างๆที่อยากจะเรียกร้องที่เป็นเรื่องภายในของเราสามารถมาดำเนินการพูดคุยกันได้อยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศว่าจะออกมาแสดงพลังคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่าตนอยากเชิญชวนทุกภาคส่วนว่าขณะนี้เรามีคณะกรรมการของรัฐสภา 2 ชุดคือ คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองซึ่งรัฐสภาเปิดกว้างและตนขอให้เข้าไปช่วยกันแสดงความคิดเห็นในกรอบตรงนั้นดีกว่า

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ที่กลุ่มพันธมิตรฯประกาศเตรียมออกมาแสดงพลังคัดค้าน นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า การที่จะออกมาเคลื่อนไหวอะไรขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในกรอบของกฎหมาย

และอยากเชิญชวนให้มาใช้เวทีของสภาที่มีการตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาให้มากที่สุด ส่วนที่พันธมิตรฯ ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมนั้นเป็นความเห็นที่ต้องรับฟังทุกความเห็นต้องรับฟังและแลกเปลี่ยนกัน ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะไปตัดความคิดเห็นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขณะเดียวกันต้องฟังความเห็นของคนอื่นด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ทุกครั้งในการแก้ไขรัฐธรรนูญมักเกิดวิกฤติใหม่อีกรอบครั้งนี้มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่เกิด นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ไม่เสมอไปการแก้รัฐธรรมนูญในอดีตหลายครั้งประสบความสำเร็จไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งครั้งนี้อยู่ที่การรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายและใช้เหตุใช้ผลมาพูดคุยกัน เราต้องช่วยกันทำให้สังคมสามารถที่จะหาข้อยุติความขัดแย้งด้วยวิธีการและระบบที่มีความเป็นธรรม ต้องนำความขัดแย้งมาวางกันบนโต๊ะและกางดูให้ทุกคนได้เห็นดีกว่าจะปล่อยให้อยู่ในใจคนและเป็นตัวขับเคลื่อนในการเคลื่อนไหวต่างๆที่นำไปสู่การเผชิญหน้าและความรุนแรง นอกจากนี้ ยังพร้อมเปิดดีสเตชั่นหากไม่ก่อให้ความรุนแรงและเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า แต่ยังมีปัญหาคือความไม่มั่นใจในตัวคณะกรรมการของรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า อย่าเพิ่งคิดว่ากรรมการฯ จะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

เชื่อว่าคณะกรรมการฯของรัฐสภาต้องไปรับฟังประชาชนอย่างค่อนข้างเป็นระบบ และสุดท้ายผู้แทนของประชาชนจะต้องเป็นคนตัดสินใจ เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยไม่มั่นใจในตัวของนายดิเรก ถึ่งฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองฯ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า เราได้คัดเลือกกรรมการจากคนที่คิดว่ายอมรับกันได้และคิดว่าการเลือก ส.ว.เป็นประธานฯ เพื่อให้เกิดความรู้สึกว่ามีความเป็นกลางเมื่อถามต่อว่านายดิเรกเห็นด้วยกับข้อเสนอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรคการเมือง นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ต้องไปฟังเหตุผลว่ามีที่มาที่ไปอย่าง ไรและต้องฟังเสียงของกรรม การทั้งหมดด้วย

นายกรัฐนตรี กล่าวอีกว่า ไม่มีแนวคิดในการดึงเงินนอกงบประมาณ หรือเงินลงทะเบียนของนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยของรัฐ

ซึ่งมีนับหมื่นล้านบาท มาใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ตามความเห็นของกรมบัญชีกลาง เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหา แต่ยอมรับว่าการจัดเก็บภาษีอาจเก็บได้ไม่ตรงตามเป้า หรือ ประมาณ 100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ ส่วนอีกประมาณ 100,000 ล้านบาท ก็จะเป็นเงินกู้จาก 3 ประเทศที่จะขอสนับสนุนเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งนี้จะมีการพิจารณา ปรับลดรายจ่ายภาครัฐ ควบคู่ไปด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์