นายกฯโต้พท.ไม่จำเป็นอวดสั่งรมต.แก้น้ำท่วม

ส.ส.เพื่อไทยตั้งกระทู้สดแก้ปัญหาน้ำท่วม นายกฯไม่สามารถสั่งรมต.ได้ ขณะที่"อภิสิทธิ์"โต้สั่งแล้วไม่จำเป็นต้องอวดภาพ"ไตรรงค์"เล็งใช้เงิน840ล้าน

นายไตรรงค์ สุวรรณคิรี รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าปัจจัยหลักที่น้ำท่วมเกาะสมุย เพราะว่าพื้นที่ป่าถูกบุกรุก บึงเก็บน้ำ ที่เรียกว่า “พลุ”

รวมถึงคลองที่ระบายน้ำจากภูเขาลงสู่ทะเลไม่เคยได้รับการขุดลอก จึงตื้นเขิน ไม่สามารถรองรับน้ำได้ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่เมือง ซึ่งแนวทางแก้ปัญหาขณะนี้ได้ขออนุมัติงบประมาณในโครงการไทยแข้มแข็ง จำนวน 840 ล้านบาทเพื่อขุดลอกคลองระบายน้ำ บึงเก็บน้ำ หรือ พลุ ซึ่งหากทำแล้วเสร็จปีหน้าเกาะสมุยน้ำจะไม่ท่วมอีก และจะไม่ท่วมติดต่อกันไปอีก 20 ปี 

นายถาวร ชี้แจงด้วยว่ากรณีที่สันนิษฐานว่าน้ำท่วมเพราะชาวสวนยางบุกรุกพื้นที่ป่านั้น มองว่าเป็นข้อสันนิษฐานง่ายเกินไป

เพราะคนทำสวนยางก็ต้องดูแลสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งการแก้ไขน้ำท่วมอ.หาดใหญ่ นายกฯ ได้สั่งการแล้วให้ทำเขื่อนกั้นน้ำเพื่อเสริมคันคลอง เหมือนกับที่กรุงเทพมหานคร ได้ทำเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา และให้กรมชลประทานศึกษาแนวทางน้ำเพื่อไม่ให้ไหลเข้าเมืองอีก 

ส่วนนายอภิสิทธิ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในเรื่องการปลูกสวนยางบุกรุกป่านั้นขณะนี้ตนมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาให้ดำเนินการในพื้นที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าจะได้คำตอบในเร็วๆนี้ 

จากนั้นนายประเกียรติ ได้กล่าวว่าการแก้ไขชาวสวนยางไปบุกรุก รัฐบาลควรไปซื้อพื้นที่คืนจากผู้บุกรุกแล้วสร้างเป็นป่าแทน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่เคยเห็นนายอภิสิทธิ์ นั่งหัวโต๊ะสั่งการรัฐมนตรีให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ทำให้ประชาชนบ่นมาว่านายกฯไม่มีอำนาจสั่งรัฐมนตรีให้ทำงาน ทำให้นายกฯ ลุกขึ้นชี้แจงว่า การแก้ไขปัญหาตนได้มอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ดำเนินการแล้ว ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องอวดว่าได้นั่งหัวโต๊ะสั่งการ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์