นายกฯแย้มยกเลิกภาวะฉุกเฉินแม่ลาน ปัตตานีก่อนปีใหม่


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง และนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่า

หารือหลักคือเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ เพราะกำลังเตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉิน คาดว่าเป็นที่อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ก็ได้ขอให้มีการดำเนินการไปเลย โดยไม่ต้องรอให้ครบ 3 เดือนที่มีการต่ออายุ จะได้เตรียมการรองรับโดยใช้กฎหมายความมั่นคงเหมือนที่เคยดำเนินการใน 4 อำเภอจังหวัดสงขลา โดยมีกระบวนการตามมาตรา 21 ที่อาจจะเข้ามาด้วย ส่วนจะเริ่มได้เมื่อไหร่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

สำหรับเหตุผลในการพิจารณายกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้ตรวจสอบแล้วก็เห็นว่าเป็นพื้นที่ซึ่งสถานการณ์ไม่ได้มีความรุนแรงไม่ได้มีเหตุการณ์แล้ว ก็น่าจะเป็นการนำร่องในการยกเลิกใน 3 จังหวัดภาคใต้ได้


แสดงว่าการข่าวในช่วงเทศกาลปีใหม่ฝ่ายที่เคยก่อความไม่สงบไม่มีการเคลื่อนไหวใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใน อ.แม่ลาน เราได้ติดตามมาระยะหนึ่งก็เห็นว่าน่าจะเป็นพื้นที่ซึ่งเริ่มต้นได้ เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจว่าเมื่อเหตุการณ์ดีขึ้นเราก็จะปรับเพื่อกลับไปใช้กฎหมายปกติให้เร็วที่สุด ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ก็จะไปทีละขั้นโดยใช้วิธีการประกาศพื้นที่ความมั่นคงมาแทนกฎหมายที่แรงกว่า ซึ่งต่อเนื่องจาก 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ก็มาที่อำเภอแม่ลาน


เมื่อถามว่าจะยกเลิกได้ก่อนปีใหม่เหมือนพื้นที่ กทม.และปริมณฑลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า น่าจะได้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์